Home » Kinh doanh » HSBC dự báo tăng lãi suất vào quý III năm 2017

Các chuyên gia của Ngân hàng HSBC cho rằng, lạm phát cơ bản tuy vẫn nằm trong vòng kiểm soát, dao động từ 1,6% đến 2% trong suốt một năm qua nhưng sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu nội địa dồi dào cùng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. Điều này sẽ hạn chế khả năng nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

HSBC dự báo lãi suất sẽ tăng vào quý III/2017

Ngân hàng Nhà nước khả năng sẽ nâng lãi suất ở kênh thị trường mở thêm 0,5% lên mức 5,5% trong quý III/2017 theo báo cáo vĩ mô châu Á tháng 7 của HSBC.

Và theo ngân hàng này, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ nâng lãi suất ở kênh thị trường mở thêm 0,5%, lên mức 5,5% trong quý III/2017.

HSBC dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng 0,5% lãi suất cơ bản cuối quý III/2017. 

Báo cáo của HSBC cũng nhận định, mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam khá mỏng để đối phó với những trường hợp rủi ro bất ngờ. Theo dữ liệu mới nhất từ IMF, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã giảm xuống 27,9 tỷ USD, tương đương hai tháng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ theo số liệu vào cuối năm 2015.

Dựa trên dữ liệu thương mại và danh mục đầu tư hiện có cùng báo cáo truyền thông tại chỗ, HSBC cho rằng nguồn dự trữ có thể đã hồi phục về mức 33,6 tỷ USD (tương đương 2,5 tháng nhập khẩu) trong quý I/2016. “Tuy nhiên, chỉ số này vẫn còn thấp, đặc biệt xét trong bối cảnh rủi ro đồng nhân dân tệ biến động, ảnh hưởng đến tiền Việt Nam”, các chuyên gia phân tích.

Cán cân tài khoản vãng lai của Việt Nam chịu nhiều áp lực giữa năm 2015 khi dòng vốn chảy ra nước ngoài sau đợt thay đổi tỷ giá của đồng nhân dân tệ vào tháng 8. Tuy nhiên, tài khoản vãng lai đã cải thiện đáng kể trong quý IV năm ngoái do dòng vốn ra nước ngoài đã ổn định nhờ dự đoán đồng Việt Nam bớt mất giá.

HSBC kỳ vọng thặng dư tài khoản vãng lai tăng từ 0,5% năm 2015 lên 0,7% GDP trong năm 2016. Song, cán cân tài khoản vãng lai nhiều khả năng trở về mức thâm hụt trong năm sau do nhu cầu trong nước dồi dào giúp nhập khẩu tăng.

Thâm hụt ngân sách vẫn tăng cao, buộc nhà nước phải tiến hành cải thiện nguồn thu ngân sách song song với kiểm soát chi tiêu. Trong năm 2016, ngân hàng dự đoán thâm hụt ngân sách sẽ nới rộng lên mức 6,6% GDP, khiến tỷ lệ nợ công trên GDP tiến đến ngưỡng giới hạn 65% do Quốc hội đặt ra. “Để giành lại cơ hội tài chính, Việt Nam cần nỗ lực mở rộng cơ sở doanh thu và giảm thiểu chi tiêu hiện tại, nhưng những cải cách này không thể thực hiện một sớm một chiều”, các chuyên gia nhận định.

Lệ Chi

Theo vnexpess

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc