Home » Thế giới » Mỹ giải mật tài liệu liên quan đến vụ khủng bố 11/9

Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã quyết định giải mật toàn bộ tài liệu mật vụ khủng bố 11/9. Những tiết lộ này có thể sẽ thúc đẩy những cuộc tranh cãi mới về mối quan hệ Washington – Riyadh và vai trò của Arab Saudi trong việc dung dưỡng chủ nghĩa khủng bố.

Mỹ công bố yếu tố Arab trong tài liệu mật vụ khủng bố 11/9

Chính phủ Mỹ công bố một phần báo cáo điều tra của quốc hội về vụ khủng bố chấn động thế giới hôm 11/9/2001.

Tòa tháp đôi ở New York bị tấn công trong vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ. Ảnh:Tomatobubble.com

Theo AFP, bản tài liệu mật mang tên “28 trang” đã được bảo mật nhiều năm qua. Nội dung một phần tài liệu được giải mật cho rằng 15 trong số 19 tên không tặc có quốc tịch Arab gây ra vụ khủng bố 11/9 đã “tiếp xúc, nhận được hỗ trợ, giúp đỡ từ các cá nhân có thể có quan hệ với chính phủ Arab Saudi”. 

Một người được cho là xuất thân từ Bộ Nội vụ Arab, ở tại miền đông nước Mỹ đã gây nghi ngờ lớn khi lên cơn động kinh trong cuộc thẩm vấn về mối quan hệ với không tặc của Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI). Người này sau khi được ra viện đã trốn khỏi Mỹ. 

Tình báo Mỹ cho biết người anh cùng cha khác mẹ với trùm khủng bố Osama bin Laden từng làm việc cho đại sứ quán Arab Saudi tại Washington có liên hệ với chỉ huy nhóm không tặc 11/9 là Mohammed Atta. 

Tại California, một người khác bị cho là tình báo Arab Saudi cũng bị nghi ngờ cung cấp “hỗ trợ đáng kể” cho hai tên không tặc khác trong vụ 11/9.

Danh bạ điện thoại của một tổ chức khủng bố al-Qaeda bị thu giữ tại Pakistan cũng có số điện thoại ở Mỹ của một công ty mang tên Colorado, có liên hệ với đại sứ quán Arab Saudi. 

Phản ứng trước các thông tin này, Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cho biết chưa cá nhân nào trong số nhóm khủng bố được chứng minh là có quan hệ với chính phủ của ông. “Vấn đề bây giờ đã kết thúc. Chúng tôi hy vọng với sự giải mật tài liệu, các chỉ trích nhằm vào đất nước chúng tôi sẽ chấm dứt”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết tài liệu mật là của một ủy ban điều tra độc lập được thành lập sau vụ khủng bố và họ đã “không làm sáng tỏ hay đưa ra kết luận” nào về vụ việc. 

Nhiều năm qua, quốc hội Mỹ bày tỏ tức giận với việc tình báo nước này bỏ lọt các mối liên hệ giữa bọn khủng bố và Arab Saudi. Quốc hội cho rằng cách làm việc của tình báo Mỹ là “không thể chấp nhận” do các mối liên hệ này có thể “gây ra nguy cơ an ninh nghiêm trọng với đất nước”.

Chính quyền cựu tổng thống Bush từng cho rằng cần bảo vệ các nguồn tin của tình báo Mỹ nên cần phân loại tài liệu. Ông Bush cũng lo ngại việc công bố toàn bộ tài liệu có thể gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đồng minh với Arab Saudi. 

Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã quyết định giải mật toàn bộ tài liệu. Những tiết lộ này có thể sẽ thúc đẩy những cuộc tranh cãi mới về mối quan hệ Washington – Riyadh và vai trò của Arab Saudi trong việc dung dưỡng chủ nghĩa khủng bố. 

Văn Việt

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc