Home » Thế giới » Đả hổ diệt ruồi: Phó tổng tham mưu trưởng quân đội TQ bị bắt

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Vương Kiến Bình bị bắt hôm 25/8 vì vi phạm kỷ luật Đảng (cách nói khác để chỉ tham nhũng).

Vương Kiến Bình

Thượng tướng Vương Kiến Bình có thể là người đầu tiên bị bắt khi đang tại vị trong quân đội Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Vợ và thư ký của ông Vương bị bắt cùng ngày tại Bắc Kinh. Một cựu thư ký của ông Vương, nay là Phó chỉ huy cơ quan huấn luyện cảnh sát vũ trang Tô Hải Huy cũng bị bắt.

Nếu thông tin này được xác nhận, ông Vương sẽ là tướng đầu tiên bị bắt khi đang tại vị kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng. Ông cũng là thượng tướng thứ hai bị bắt trong vài tuần qua. Người thứ nhất là Thượng tướng Điền Tu Tứ, cựu chính ủy không quân Trung Quốc.

Ông Vương từng là thân tín của cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, người bị kết án tù chung thân tháng 6/2015, tức là người thuộc phe phái Giang Trạch Dân. Ông Vương là tư lệnh cảnh sát vũ trang, dưới quyền “ông trùm an ninh” Trung Quốc Chu Vĩnh Khang trong giai đoạn 2009 – 2014. Cuối năm 2014, khi ông Vương chuyển sang làm Phó tổng tham mưu trưởng quân đội, cuộc điều tra nhằm vào ông cũng bắt đầu.

Một nguồn tin từ báo Bưu diện Hoa nam Buổi  Sáng có trụ sở tại Hồng Kông nói ông Vương cũng là đồng phạm trong các vụ án xét xử tướng Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu. Tướng Từ năm ngoái qua đời vì nhiễm virus HIV trong lúc cuộc điều tra nhằm vào ông chưa kết thúc. Tháng trước, tướng Quách ra tòa, nhận toàn bộ cáo buộc và chịu án chung thân, không kháng cáo.

Văn Việt

Theo vnexpres.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc