Home » Thế giới » Ông Trump cam kết bảo vệ Hàn Quốc

Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ bảo vệ Hàn Quốc theo hiệp định liên minh an ninh giữa hai quốc gia.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump cam kết bảo vệ Hàn Quốc theo liên minh an ninh giữa hai nước trong một cuộc điện đàm hôm nay với bà Park Geun-hye.

donald-trump-cam-ket-bao-ve-dong-minh-han-quoc

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: AFP

Reuters dẫn tin từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho hay bà Park đã bày tỏ hy vọng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển sau năm 6 thập kỷ đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. 

Nữ tổng thống cũng đề nghị ông Trump cùng nỗ lực giảm thiểu mối đe dọa từ Triều Tiên, quốc gia đã tiến hành hàng loạt vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa bất chấp các nghị quyết và lệnh trừng phạt quốc tế.

Ông Trump đồng tình với bà Park và cho hay Mỹ sẽ “kiên định và mạnh mẽ”, hợp tác với Hàn Quốc bằng sự tôn trọng để bảo vệ Seoul trước sự bất ổn ở Triều Tiên, Nhà Xanh cho biết thêm.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không tăng chia sẻ chi phí mà Washington phải chi ra để duy trì lực lượng. Có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc để sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo thỏa thuận chia sẻ chi phí kéo dài 5 năm đạt được hai năm trước, Seoul đã đồng ý đóng góp 867 triệu USD cho quân đội Mỹ vào năm 2014, chiếm khoảng 40% tổng chi phí. Số tiền này sẽ tăng lên hàng năm theo tỷ lệ lạm phạt.

Hàn Quốc cho hay cần cân nhắc việc tăng chi phí cho quân đội Mỹ trong khi một phần lớn lãnh thổ có sự hiện diện của lực lượng Washington.

Cuộc gọi giữa bà Park và ông Trump kéo dài khoảng 10 phút và nữ lãnh đạo hy vọng tổng thống mới đắc cử của Mỹ sẽ sớm thăm Hàn Quốc.

Anh Ngọc – Theo Vnexpress

 
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc