Home » Thế giới » Tân Tổng thống Mỹ ký thêm 5 sắc lệnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thêm 5 sắc lệnh hành pháp vào sáng thứ Ba 24/1, ba ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức. Những sắc lệnh này tiếp tục khẳng định tham vọng thực hiện kế hoạch 100 ngày đầu tiên tại Nhà Trắng của ông.

b
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một loạt các sắc lệnh hành pháp mới vào sáng 24/1/2017

Sắc lệnh đầu tiên mà ông Trump đặt bút ký sáng thứ Ba là nhằm tái thương lượng việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone. Fox News trích lời tân Tổng thống nói rằng “chúng tôi sẽ cân nhắc xem liệu có thể xây dựng được đường ống này không”. Theo ông, công trình này sẽ tạo ra 28.000 việc làm.

Sắc lệnh thứ hai là về việc xây dựng đường ống tiếp dầu Dakota. Dự án này bị người tiền nhiệm Barack Obama đình chỉ vào tháng 11/2015, sau nhiều năm bị các nhóm vận động môi trường biểu tình phản đối.

Sắc lệnh thứ ba mà tân Tổng thống ký là ra lệnh cho Bộ Thương mại tối đa hoá việc sử dụng thép của Mỹ để sản xuất ra những đường ống dẫn dầu cho hai dự án trên.

Ông Trump nói: “Chúng ta sẽ xây đường ống của riêng mình … như chúng ta đã làm từ những ngày xưa cũ”.

Sắc lệnh thứ 4 cũng là để yêu cầu Bộ Thương mại khai thông “những quy trình vô cùng cồng kềnh” trong việc cấp giấy phép cho các dự án sản xuất.

“Quy trình giấp phép ở đất nước này đã trở thành một mớ rối loạn và rất không công bằng với người dân… Đây là vấn đề lớn”, ông Trump giải thích.

Sắc lệnh cuối cùng là nhằm “đẩy nhanh việc đánh giá và chuẩn thuận về khía cạnh môi trường” đối với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng nước Mỹ không thể cho phép quy trình rà soát môi trường kéo dài tới 15 năm trong khi cầu thì sắp gãy và đường xá thì đang xuống cấp.

Đức Trí

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc