Home » Thế giới » Tổng thống Trump tuyên bố muốn được xét xử ngay lập tức

Tổng thống Donald Trump mới đây đã viết trên Twitter cá nhân rằng ông muốn phiên tòa xét xử mình tại Thượng viện Mỹ diễn ra ngay lập tức, sau khi Hạ viện nước này thông qua 2 điều khoản luận tội ông vào ngày 19/12.

Donald Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Vườn hồng Nhà Trắng ở Washington DC vào ngày 4/1/2019. (Ảnh qua Les Echos)

“Sau khi đảng Dân chủ không cho thấy một thủ tục xét xử ở Hạ viện, không luật sư, không nhân chứng, không gì cả. Giờ họ lại muốn chỉ đạo cách Thượng viện tổ chức phiên xét xử. Thật sự, họ chẳng có bằng chứng, họ thậm chí sẽ không xuất hiện. Tôi muốn một phiên xét xử ngay lập tức”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter hôm 20/12.

“Tôi đã bị luận tội mà không có một phiếu bầu nào của đảng Cộng hòa. Còn Đảng Dân chủ không làm gì thì lại tiếp tục Cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Trump viết.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng đảng Dân chủ sẽ “thua theo mặc định” nếu họ không xuất hiện trong buổi xét xử do Thượng viện tổ chức.

Theo quy định, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua các điều khoản luận tội, vụ việc sẽ được chuyển lên Thượng viện. Tuy nhiên cho đến nay, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa chính thức chuyển vụ việc sang Thượng viện và chưa chỉ định nhóm nghị sĩ đại diện bên công tố tại phiên xét xử ở Thượng viện. Đây được coi là một hình thức gây áp lực buộc các nghị sĩ đảng Cộng hòa đồng ý với yêu cầu của đảng Dân chủ về hình thức phiên tòa xét xử ông Trump.

Được biết, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell đã gặp thủ lĩnh phe Dân chủ Chuck Schumer hôm 19/12. Phe Dân chủ yêu cầu ông McConnell cung cấp chi tiết nhân chứng và lời khai trong phiên xét xử của Thượng viện nhưng ông đã từ chối và 2 bên vẫn đang trong tình trạng bế tắc.

Hiện tại, hình thức và thời gian của phiên tòa xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện vẫn chưa được xác định.

Theo ông McConnell, Thượng viện sẽ họp lại vào ngày 6/1/2020 và sẽ không có cuộc bỏ phiếu nào được lên kế hoạch từ nay cho đến lúc đó.

Thiện Thành (t/h)

Theo tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc