Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lý do không công bố người chiến thắng cuộc bầu cử 2020 vào tối 3/11

Vào năm 2016, chiến thắng của Tổng thống Trump trước ứng cử viên Hillary Clinton đã rõ ràng vào khoảng nửa đêm của Ngày bầu cử, khi các sinh viên đại học say rượu leo trèo và hát bài “Sweet Caroline” bên ngoài Nhà Trắng. Nhưng năm nay, với việc các doanh nghiệp ở Washington DC, New York và những nơi khác bị bạo loạn gây ảnh hưởng, kết quả có thể sẽ không được công bố trong nhiều ngày.

Các thiết bị bỏ phiếu nhanh tại một điểm bỏ phiếu được thiết lập tại Capital One Arena cho cuộc tổng tuyển cử năm 2020 sắp tới. (Ảnh qua New York Post)

Các thiết bị bỏ phiếu nhanh tại một điểm bỏ phiếu được thiết lập tại Capital One Arena cho cuộc tổng tuyển cử năm 2020 sắp tới. (Ảnh qua New York Post)

Các hãng tin tức thường tuyên bố người chiến thắng đang kêu gọi sự kiên nhẫn do việc kiểm đếm hàng triệu lá phiếu gửi qua thư trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong khi đó, Exit polling đang sử dụng một công thức mới lạ và không chính xác.

Nếu kết quả được biết vào tối 3/11, có khả năng là do Tổng thống Trump đã thua ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở các bang quan trọng đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2016, chẳng hạn như Florida, Georgia, Iowa, North Carolina và Ohio, bắt đầu mở và đếm thư phiếu bầu trước Ngày bầu cử.

Nhưng nếu Trump giành chiến thắng ở các bang đó và cả thành trì của GOP (phe Cộng hòa) như Texas, sự chú ý sẽ chuyển sang các bang chiến trường Rust Belt, nơi hầu hết công việc lập bảng tuyên bố kết quả bắt đầu vào ngày 3/11, bao gồm Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, nơi đã suýt bị Trump phá kỷ lục vào năm 2016.

Associated Press, nơi nhiều hãng tin dùng để tuyên bố người chiến thắng, đã làm nóng lên kỳ vọng bằng một bài báo hôm 2/11, cho biết  những thay đổi trong năm nay có khả năng được hiểu là “trong một cuộc đua sát nút, có thể cần phải kiểm đếm thêm nhiều phiếu bầu.”

Các hãng tin tức như AP và Reuters được coi là những bên đánh giá kết quả đáng tin cậy hơn, không giống như các hãng tin tức truyền hình đôi khi đưa ra dự đoán không chính xác về người chiến thắng chỉ vì muốn trở thành các hãng tin đầu tiên công bố kết quả.

Tuy nhiên, chưa từng có cuộc đua nào trong lịch sử mà tất cả các phiếu bầu đều được tính vào đêm bầu cử. Thực tế thì không thể đếm ngay số phiếu bầu – có thể lên tới 150 triệu vào đêm ngày 3/11.

Các hãng thông tấn tuyên bố người chiến thắng trong hàng nghìn cuộc đua vào đêm bầu cử dựa trên kết quả có được, từ khảo sát cử tri và các dữ liệu chính trị khác. Nhưng trong một cuộc đua sát nút như thế này, có thể sẽ cần phải đếm nhiều phiếu bầu hơn trước khi thông báo người chiến thắng.

Tại cuộc họp giao ban ngày 23/9. phó tổng biên tập phụ trách hoạt động của hãng AP – David Scott cho biết, “Khi chúng tôi tuyên bố người chiến thắng, đó là lời cuối cùng của chúng tôi”. Điều đó có nghĩa là nhóm sẽ không vội vàng tuyên bố người chiến thắng trong những trường hợp chưa chắc chắn.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu với những người ủng hộ tại cuộc biểu tình đêm bầu cử ở Manhattan, New York, Hoa Kỳ, ngày 9/11/2016. (Ảnh qua CBS News)

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu với những người ủng hộ tại cuộc biểu tình đêm bầu cử ở Manhattan, New York, Hoa Kỳ, ngày 9/11/2016. (Ảnh qua CBS News)

Ở một số tiểu bang, các lá phiếu gửi bằng thư sẽ được kiểm đếm nếu chúng được nhận vào ngày sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu.

Tại Pennsylvania, với 20 phiếu đại cử tri, Tòa án Tối cao của bang cho phép các lá phiếu được chuyển đến các văn phòng bầu cử vào tối 6/11, ngay cả khi không có dấu xác nhận của bưu điện. Đảng Cộng hòa cho rằng điều đó là bất hợp pháp và họ có thể tranh chấp kết quả trước tòa. Tổng thống Trump đã giành được bang này với ít hơn 45.000 phiếu bầu vào năm 2016.

Trong khi đó, bang North Carolina chấp nhận các lá phiếu gửi qua thư muộn có dấu bưu điện vào ngày 2/11, nhưng Ủy ban Bầu cử của tiểu bang dự kiến ​​sẽ có 97% số phiếu được báo cáo vào đêm bầu cử.

Nhân viên bầu cử phải lấy lá phiếu ra khỏi phong bì, kiểm tra lỗi, phân loại và làm phẳng chúng – tất cả phải được hoàn thành  trước khi chúng có thể được chạy qua máy quét và được lập thành bảng. Ở những tiểu bang có chương trình bỏ phiếu qua thư được thiết lập tốt, việc xử lý này diễn ra vài tuần trước Ngày Bầu cử. Kết quả thường được công bố nhanh chóng.

Nhưng một số bang đã không áp dụng hệ thống này trước năm nay và luật trên sổ sách cấm các quan chức bầu cử xử lý các lá phiếu trước Ngày bầu cử. Nếu không có sự khởi đầu thuận lợi, hầu như không có cách nào để xử lý và kiểm đếm tất cả các phiếu bầu qua thư vào Ngày bầu cử, cũng như tất cả các phiếu bầu trực tiếp.

Có 3 bang chiến trường quan trọng với những hạn chế về thời điểm có thể xử lý phiếu bầu qua thư – Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Các hãng tin tức kỳ vọng kết quả sẽ tăng vọt ở một số bang. Tại Florida, kết quả nhận thư sẽ được công bố trước tiên, với màn trình diễn mạnh mẽ hơn đối với đảng Dân chủ. Sau đó, các lá phiếu trực tiếp dự kiến ​​sẽ ủng hộ Trump. Ở Pennsylvania, ban đầu, các phiếu bầu trực tiếp sẽ chiếm đa số, sau đó các cuộc bỏ phiếu qua thư nghiêng về đảng Dân chủ.

Các doanh nghiệp ở New York và Washington DC đã bị loại do các cuộc biểu tình hồi tháng 6, liên quan đến cái chết của George Floyd. Vẫn chưa chắc chắn về phản ứng của công chúng ở 2 nơi này đối với kết quả bầu cử.

Nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, bao gồm số lượng phiếu bầu qua thư bị loại bỏ vì lỗi kỹ thuật – như đã xảy ra với hơn 84.000 phiếu bầu sơ bộ của đảng Dân chủ ở Thành phố New York vào ngày 23/6. Vì phía Dân chủ bỏ phiếu qua thư không cân xứng trong năm nay, điều đó có thể giúp xoay vòng các cuộc đua sát Ngày bầu cử.

Trước kia, các kênh tin tức truyền hình cáp đã dự đoán người chiến thắng và sau đó rút lại tuyên bố dựa trên dữ liệu mới, nổi tiếng nhất là vào năm 2000 khi NBC News, CNN và những hãng khác tuyên bố ứng cử viên Đảng Dân chủ Al Gore là người chiến thắng ở Florida trước khi bang này thuộc về Đảng Cộng hòa George W. Bush sau tháng 12. 12 phán quyết của Tòa án Tối cao đã tạm dừng việc kiểm phiếu lại.

Dự đoán là phỏng đoán được thông báo bằng các phép tính phân tích số phiếu còn lại trong các khu vực của một tiểu bang, với các cuộc thăm dò theo truyền thống nhằm thông báo các quyết định.

Năm nay, các cuộc thăm dò ý kiến ​​trực tiếp bên ngoài các trung tâm bỏ phiếu là những nguồn thông tin ít giá trị hơn. Ví dụ, ở Florida, gần 64% cử tri đã đăng ký đã bỏ phiếu vắng mặt hoặc trực tiếp tại một điểm bỏ phiếu sớm.

Edison Research đang thực hiện cuộc thăm dò bỏ phiếu năm 2020 cho Nhóm Bầu cử Quốc gia, một nhóm bao gồm các hãng tin CNN, ABC News, CBS News và NBC News. Dữ liệu cũng được Reuters và New York Times sử dụng. Cuộc thăm dò Ngày bầu cử sẽ không liên quan với các cuộc khảo sát do cử tri điền bằng bút chì. Edison đã khảo sát cử tri tại các điểm bỏ phiếu sớm ở các bang quan trọng và đang tìm cách đếm số cử tri gửi phiếu qua thư bằng các cuộc khảo sát qua điện thoại.

James Goldston – chủ tịch của ABC News, cho biết, “tôi thực sự rất thoải mái về các dự báo bị trì hoãn. “Thông điệp chung của tôi đối với nhóm, cả tổ quyết định của chúng tôi và cho tất cả mọi người liên quan đến việc đưa tin của chúng tôi vào đêm bầu cử, là sai lầm duy nhất mà chúng tôi thực sự có thể mắc phải nếu chúng tôi làm sai điều này.”

NBC News cho biết họ gọi tất cả các cuộc đua ngay sau khi Tổ quyết định của mình tin tưởng ít nhất 99,5% vào dự đoán.

“Tổ Quyết định phân tích độc lập dữ liệu phiếu bầu và dữ liệu cuộc thăm dò và sử dụng các mô hình thống kê độc quyền, cũng như một nhóm chuyên gia, hầu hết đều có bằng Tiến sĩ, trong các lĩnh vực phân tích dữ liệu, thăm dò ý kiến, quản lý bầu cử và khoa học chính trị để giải thích kết quả cuộc đua khi nào có thể được dự đoán,” NBC cho biết .

“Dữ liệu về phiếu bầu trong Ngày bầu cử được cung cấp nhanh nhất có thể, mặc dù có khả năng trong cuộc tổng tuyển cử, việc báo cáo phiếu bầu sẽ chậm hơn so với các cuộc bầu cử trước đây vì đại dịch,” trang này cho biết.

Theo nypost.com, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc