Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tổng thống Donald Trump: ‘Hành trình vĩ đại của chúng ta chỉ mới bắt đầu’

Trong một bài phát biểu trước người dân Mỹ, Tổng thống Donald Trump khẳng định, việc đảm nhiệm vai trò Tổng tư lệnh của toàn dân Hoa Kỳ là “vinh dự của cuộc đời” ông. Đồng thời, ông động viên những người ủng hộ mình duy trì niềm hy vọng đối với nền dân chủ của Mỹ.

Donald Trump

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc biểu tình của MAGA ở Grand Rapids, Mich., Vào ngày 28 tháng 3 năm 2019. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Theo thông điệp từ một video ngắn mà ông phát hành vào tối ngày 7/1 (tức sáng ngày 8/1), đương kim Tổng thống Hoa Kỳ cho biết: “Đối với các công dân của đất nước chúng ta, được phục vụ với cương vị là Tổng thống của các bạn là niềm vinh dự trong cuộc đời của tôi. Và gửi đến tất cả những người ủng hộ tuyệt vời của tôi. Tôi biết các bạn rất thất vọng nhưng tôi cũng muốn các bạn biết rằng, hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta chỉ mới bắt đầu”.

Thông điệp này được đưa ra khi Tổng thống Trump lên án tình trạng “bạo lực” và “vô luật pháp” trong cuộc tấn công vào Điện Quốc hội Hoa Kỳ. Ông cũng hứa sẽ đảm bảo việc chuyển giao quyền lực có trật tự cho chính quyền sắp tới do Tổng thống đắc cử Joe Biden lãnh đạo.

Quốc hội đã chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn dành cho cựu Phó Tổng thống Biden trong một phiên họp chung đầy xáo trộn kết thúc vào khoảng 3 giờ sáng ngày 7/1 (tức 3 giờ chiều cùng ngày tại Việt Nam).

Giới truyền thông, các nhà lập pháp, các cựu quan chức và các nhà phê bình khác đã gay gắt lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump, sau khi một nhóm người biểu tình và bạo động vẫy cờ Mỹ với nội dung ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ một cách bất hợp pháp. Tình trạng lộn xộn khiến hàng chục cảnh sát bị thương và ít nhất 4 người thiệt mạng, 3 trong số đó là vì lý do y tế sau khi nhà chức trách xả hơi cay để giải tán đám đông, cảnh sát D.C. cho biết.

Đương kim Tổng thống Mỹ đã lên án “cuộc tấn công kinh khủng” của những kẻ đột nhập vào Điện Quốc hội. Ông tuyên bố: “Những người biểu tình xâm nhập vào Điện Capitol đã làm ô uế vị thế của nền dân chủ Mỹ”.

Tổng thống Trump cho biết: “Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, các bạn không đại diện cho đất nước của chúng tôi. Và đối với những kẻ đã phạm luật, các bạn sẽ phải trả giá”.

Ông thừa nhận rằng, trong khi “cảm xúc dâng cao” sau một cuộc bầu cử căng thẳng, “các bạn phải hạ nhiệt và duy trì tâm thái bình tĩnh trở lại. Chúng ta phải tiếp tục đời sống thường nhật của nước Mỹ”.

Tổng thống Trump tuyên bố, mục tiêu duy nhất của ông trong việc khiếu nại kết quả bầu cử năm 2020 kể từ ngày 3/11/2020 là để bảo vệ tính tôn nghiêm của hòm phiếu và bảo vệ nền dân chủ Mỹ.

Ông nói: “Tôi tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta phải cải cách luật bầu cử nước ta nhằm xác minh danh tính và tư cách của tất cả các cử tri, cũng như đảm bảo niềm tin và sự tự tin trong tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai”.

Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đã theo đuổi một loạt các vụ kiện tại tòa án vì lo ngại rằng, đã xuất hiện các phiếu bầu “bất hợp pháp” và chúng đã được kiểm đếm ở một số bang. Chiến dịch của ông khẳng định, tình trạng này diễn ra do các hành vi gian lận bầu cử, cùng những thay đổi vi phạm Hiến pháp Mỹ vào phút chót đối với luật bầu cử của tiểu bang.

Mặc dù một loạt bằng chứng đã được công bố trong những tuần gần đây dưới dạng bản khai có tuyên thệ và lời khai của chuyên gia, các tuyên bố liên tục bị các quan chức bầu cử hàng đầu các tiểu bang và một số nhà lập pháp phủ nhận. Các nhà phê bình phản đối ông Trump và hầu hết các phe phái của truyền thông cánh tả đều coi những tuyên bố này là “vô căn cứ.”

Trong khi đó, một lượng lớn các đơn kiện do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và các đồng minh của ông đệ trình đã bị các thẩm phán bác bỏ vì lý do thủ tục, bao gồm cả Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Trong một số vụ kiện, các thẩm phán cũng tuyên bố không thấy những cáo buộc từ đội ngũ của ông Trump có tính thuyết phục.

Những lo ngại của Tổng thống về tính liêm chính của cuộc bầu cử đã nhận được sự đồng tình từ một số chuyên gia và các nhà lập pháp. Một cuộc khảo sát do Reuters và Ipsos thực hiện từ tháng 11/2020 cho thấy, 39% người Mỹ đồng ý hoàn toàn hoặc một phần rằng đã có “gian lận” trong cuộc bầu cử năm 2020, còn 54% còn lại không đồng ý hoàn toàn hoặc một phần với tuyên bố này.

Du Miên

Theo theepochtimes.com, ntdvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc