Home » Thế giới » Trung Quốc ‘khoe’ đơn vị tên lửa ở Quảng Đông

Sau khi Thương viện Mỹ “bật đèn xanh” cho việc bán F-16 cho Đài Loan, Trung Quốc liền triển khai một đơn vị tên lửa mới.

Cùng với thời điểm, Thượng viện Mỹ “bật đèn xanh” yêu cầu Tổng thống Obama bán máy chiến đấu F-16 cho Đài Loan. Cơ quan tình báo Đài Loan cho biết, Trung Quốc đã triển khai một đơn vị tên lửa mới hướng vào hòn đảo này.

Tsai Teh-sheng, người đứng đầu Cục an ninh quốc gia Đài Loan cho biết, đơn vị tên lửa mới này được triển khai ở miền Nam Trung Quốc. “Đơn vị tên lửa mới mang mã số 96116, sở hữu loại tên lửa đạn đạo mới và đóng quân tại tỉnh Quảng Đông”, ông Tsai cho biết.

Trong một bản báo cáo được công bố bởi Cơ quan tình báo Đài Loan: Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tục gia tăng triển khai các đơn vị tên lửa nhắm vào Đài Loan. Các đơn vị này đều được tăng cường cả về số lượng lẫn chất lượng của các loại tên lửa.

Trung Quốc đã triển khai thêm một đơn vị tên lửa mới tại tỉnh Quảng Đông.
Ảnh minh họa

Cơ quan tình báo Đài Loan thông báo, Trung Quốc đang có khoảng 1.600 tên lửa chĩa vào hòn đảo này, chủ yếu được triển khai tại các tỉnh Phúc Kiến và Giang Tây. Cơ quan này dự báo, số lượng tên lửa sẽ tăng lên khoảng 1.800 quả vào thời gian tới.

Giáo sư Lin làm việc tại ĐH Đài Bắc, một chuyên gia nghiên cứu quân sự cho biết, Trung Quốc tiếp tục mở rộng mạng lưới đường sắt làm tăng khả năng cơ động cho các đơn vị tên lửa, cho phép triển khai nhanh chóng vũ khí đến khu vực ven biển khi cần thiết.

Trong khi đó giới chức Đài Bắc tỏ ra rất vui mừng và hoan nghênh kiến nghị của đa số Thượng nghị sỹ của Thượng viện Mỹ về việc bán F-16 cho họ.

Nếu Mỹ bán thêm F-16 mới cho Đài Loan, tình hình giữa eo biển Đài Loan sẽ diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn.

Trong một bức thư được gửi cho Tổng thống Obama vào tuần trước, 45 thượng nghị sỹ của Thượng viện Mỹ đã kêu gọi chính quyền nhanh chóng giải quyết việc bán 66 chiếc máy bay chiến đấu F-16C/D mới cho Đài Loan.

Theo Đài Bắc, việc này cần được thực hiện nhanh chóng để giúp cho Đài Loan duy trì khả năng phòng thủ trước sự lớn mạnh không ngừng của quân đội Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Đài Loan, Jame Chang cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trước kiến nghị của Thượng viện Mỹ. Việc bán máy bay chiến đấu F-16 mới sẽ giúp Đài Loan tăng cường khả năng tự vệ”.

Đài Bắc đã bày tỏ mong muốn được sở hữu thêm 66 chiếc tiêm kích F-16 C/D từ năm 2007. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được Washington đồng ý, bởi lẽ quyết định bán thêm máy bay chiến đấu mới cho Đài Bắc sẽ chọc giận Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm đến Mỹ hồi đầu tháng của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Trần Bình Đức. Tướng Đức đã thẳng thừng phê phán việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, có thể điều này đã làm cho Washington phật ý.

theo baodatviet

Chưa biết, liệu quyết định cuối cùng về bán 66 máy bay chiến đấu F-16C/D có được thông qua hay không nhưng với việc Thượng viện Mỹ “bật đèn xanh” cùng những động thái tăng cường triển khai thêm các đơn vị tên lửa từ phía Trung Quốc cho thấy tình hình giữa eo biển Đài Loan đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất phức tạp, có thể ảnh hưởng rất lớn đến an ninh và ổn định trong khu vực.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc