Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Kinh tế Trung Quốc áp sát Nhật Bản

Sức tiêu dùng thấp khiến nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm trong quý 2 - Ảnh: AFP

Trung Quốc vượt Nhật Bản trong quý 2/2010, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ nhưng vẫn đứng thứ 3 nếu tính trong 6 tháng đầu năm.

Văn phòng Nội các Nhật Bản hôm qua công bố GDP trong quý 2 đạt 1,29 ngàn tỉ USD, thấp hơn so với 1,33 ngàn tỉ USD của Trung Quốc. Kinh tế Nhật Bản trong quý 2 chỉ tăng trưởng 0,4%, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó là 2,3%, theo AFP. Sức mua thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tăng trưởng thấp bất ngờ này. Thư ký Quốc hội tại Văn phòng Nội các Keisuke Tsumura nhận định: “Nền kinh tế đang chững lại”. Còn nhà kinh tế Hiroshi Watanabe tại Viện Nghiên cứu Daiwa nhận xét: “Chúng tôi dự kiến kinh tế Nhật Bản sẽ đứng yên khi xuất khẩu tiếp tục suy yếu”.

Tuy nhiên, nếu tính cả 6 tháng đầu năm thì GDP của Nhật Bản đạt 2.587 tỉ USD, nhỉnh hơn 2.532 tỉ USD của Trung Quốc. Reuters dẫn lời ông Tsumura cho rằng chỉ đem con số hàng quý để so sánh kinh tế của Nhật Bản với Trung Quốc cũng không chính xác mà nên so sánh các chỉ số phát triển cho cả năm. Tuy nhiên, theo ông Martin Schulz thuộc Viện Nghiên cứu Fujitsu thì đây là một sự cảnh báo cho Tokyo. Triển vọng kinh tế của Nhật trong quý 3 cũng không mấy khả quan khi đà phục hồi kinh tế thế giới chậm chạp và tỷ giá đồng yen cao bị cho là sẽ khiến xuất khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng. Thủ tướng Naoto Kan cũng đang đối mặt với số nợ công khổng lồ, chiếm gần 200% GDP.

Số liệu được công bố hôm qua càng củng cố những dự báo Trung Quốc sẽ vượt hẳn Nhật Bản trong năm nay. “Người ta dự đoán kinh tế Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh chóng và ngày càng lớn mạnh hơn so với Nhật Bản”, nhà phân tích Robert Feldman tại Công ty Morgan Stanley MUFG Securities, có trụ sở tại Tokyo, nhận định. Còn tờ New York Times dẫn nhận xét của chuyên gia Nicholas R.Lardy tại Viện Kinh tế quốc tế Peterson: “Trong khu vực, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất chứ không phải Mỹ hay Nhật”. Theo CNN, Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo GDP của Trung Quốc sẽ đạt 5.400 tỉ USD vào cuối năm 2010 trong khi con số này của Nhật Bản là 5.300 tỉ USD.

Chỉ trong vòng 3 thập niên từ khi mở cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển mạnh, và có thể vượt qua cả Mỹ vào năm 2030, theo tờ New York Times. Tuy nhiên, nước này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc hiện phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và đầu tư và cần phải thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Phát triển đồng đều và bền vững cũng là một bài toán khó cho Bắc Kinh. Thu nhập bình quân đầu người của nước này vẫn thuộc nhóm thấp nhất thế giới và kém xa Nhật Bản. Năm ngoái, thu nhập bình quân đầu người của Nhật Bản là 37.800 USD, trong khi tại Trung Quốc là gần 3.600 USD, theo AP.

Sau khi kết quả tăng trưởng quý 2 được công bố, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 tại Tokyo giảm 0,6%, và chỉ số Kospi tại Seoul giảm 0,2% trong khi giá cổ phiếu tại Thượng Hải tăng 2,1%. Giá cổ phiếu ở châu Âu và Mỹ nhanh chóng hồi phục sau khi sụt giảm trước đó cùng ngày. Chỉ số FTSE tăng 2,01 điểm phần trăm, DAX tăng 0,1% và CAC-40 tăng 0,2%. Tại Mỹ, các chỉ số Dow Jones và Standard & Poor’s 500 cùng tăng 0,1%.

Văn Khoa

thanhnienonline


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc