Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mực nước sông lớn nhất thế giới thấp kỷ lục

Tình trạng hạn hán nặng nề ở phía bắc Brazil năm nay khiến mực nước sông Amazon rơi xuống mức thấp nhất trong 47 năm qua.

Một đoạn sông Amazon. Ảnh: dimensionsguide.com.

AFP dẫn thông báo của Cục Địa lý Brazil cho biết, độ sâu của sông Amazon tại Manaus – thành phố lớn nhất trong lưu vực Amazon – chỉ còn 19,34 m, trong khi mực nước trung bình của sông là 23,25 m.

Mực nước sông Amazon từng rơi xuống mức thấp như vậy vào năm 1963. Các nhà khoa học cho rằng có thể Brazil đang đối mặt với đợt hạn hán nặng nề nhất kể từ năm 1963. Họ đang thu thập dữ liệu để khẳng định dự đoán đó. Kết quả phân tích dữ liệu sẽ được côgn bố vào tháng 10.

Sự sụt giảm mực nước của sông Amazon cho phép những đứa trẻ đá bóng trên lòng sông Quarenta – một nhánh của sông Amazon và chảy qua thành phố Manaus. Đây là cảnh tượng mà người ta không thấy trong suốt gần 5 thập kỷ qua.

Hoạt động vận chuyển, đi lại của người dân tại 7 thành phố trên thượng nguồn sông Quarenta phụ thuộc vào mực nước của nó. Vì thế, khi mực nước xuống tới mức thấp kỷ lục, 7 thành phố bị cô lập với thế giới bên ngoài. Thị trưởng của một thành phố ở thượng nguồn sông Quarenta nói với báo Folha de Sao Paulo rằng giới chức phải huy động trực thăng để phục vụ nhu cầu đi lại của dân.

Với chiều dài khoảng 6.400 km, sông Amazon tại Nam Mỹ là sông dài thứ hai thế giới, sau sông Nile ở châu Phi. Nếu tính về lưu lượng nước thì sông Amazon là sông lớn nhất trên trái đất. Trong danh sách 11 sông lớn nhất thế giới, tổng lưu lượng nước của sông Amazon lớn hơn 10 dòng sông còn lại. Nó chiếm khoảng 20% tổng lượng nước ngọt trong các sông trên hành tinh. Đoạn rộng nhất của sông vào mùa khô khoảng 11 km. Vào mùa mưa chiều rộng tối đa của sông lên tới hơn 48 km. Chiều rộng cửa sông Amazon vào mùa mưa lên tới 240 km. Do độ lớn của nó, sông Amazon còn được gọi là biển sông.

Theo tin datviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc