Home » Thế giới » Hoạt động cướp biển gia tăng

Văn phòng hàng hải quốc tế hôm thứ Hai cho biết hoạt động cướp biển trên toàn thế giới đã tăng cao nhất trong vòng 5 năm trong 9 tháng đầu tiên của năm nay. Thông tín viên Selah Hennessy tường trình chi tiết từ London.

img12

Cướp biển mở rộng địa bàn hoạt động tại những nơi xa hơn, nơi tàu bè không phải lúc nào cũng cảnh giác

Thuyền trưởng Pottengal Mukundan giám đốc văn phòng Hàng Hải Quốc Tế, bọi tắt là IMB, cho biết:

“Theo tôi những vụ tấn công này khiến chúng ta không yên tâm chút nào. Chúng ta đã thấy một khu vực mới phát sinh tại vùng biển phía Nam Trung Hoa. Tại Somalia chúng ta đã thấy những cuộc tấn công giảm bớt nhưng số tàu bị cướp vẫn còn nhiều và, nếu xu hướng này còn tiếp diễn, thì số tàu bị cướp vẫn ngang bằng nếu không muốn nói là cao hơn năm ngoái.”

Các vụ tấn công của hải tặc tại Biển Đông từ tháng Giêng cho tới tháng 9 năm nay đã lên tới 30 vụ, nghĩa là tăng gấp 3 lần so với cùng thời gian này năm ngoái.

Theo phúc trình của IMB, tổng cộng có tất cả 289 vụ cướp tàu trong vòng 9 tháng. Vẫn theo IMB, hải tặc Somali là thủ phạm của hơn 40% các vụ tấn công kể trên.

Nhưng những vụ tấn công tại vùng vịnh Aden thì đã hạ giảm. Chỉ có 44 vụ được công bố trong năm nay, so với 100 vụ cùng thời kỳ năm ngoái. Ông Mukundan nói điều đó không có nghĩa là cướp biển Somali đã giảm bớt hoạt động:

“Bọn cướp biển còn đi xa hơn trước kia nữa; chúng hoành hành ở những nơi mà trước kia người ta chưa từng thấy chúng.”

Vẫn theo ông Mukundan, bọn cướp biển mở rộng địa bàn hoạt động tại những nơi xa hơn, nơi tàu bè không phải lúc nào cũng cảnh giác và những đội tuần tiễu hàng hải cũng không kiểm tra trên diện rộng như vậy được. Ông cho biết, các tàu hải quân của quốc tế tuần tiễu trong vịnh Aden và vùng biển của Somali đóng vai trò tối quan trọng trong cuộc chiến chống lại nạn cướp biển.

Ông Peter Lehr, chuyên gia về nghiên cứu về vấn đề cướp biển và khủng bố tại Trường Đại Học St Andrews, Anh Quốc, cho biết, một thay đổi khác trong hoạt động của bọn cướp biển là những con tin nay thường bị giữ lâu hơn trước kia. Ông tỏ ý lo ngại rằng tình hình con tin có thể trở nên tệ hại hơn:

“Bọn cướp biển có thể khởi sự chuyện đe dọa mạng sống con tin, chỉ với mục đích là thúc đẩy nhanh các cuộc điều đình và đạt được điều chúng muốn. Cũng có thể đây là điều chúng ta sẽ gặp phải trong tương lai, rằng vấn đề cướp biển sẽ trở nên khủng khiếp, nhiều người chết hơn so với trước kia.”

Theo bản phúc trình của Văn Phòng Hàng Hải Quốc Tế, trong 9 tháng qua có 137 vụ cướp biển sử dụng tới súng và 66 vụ đã dùng dao. Một thủy thủ đã bị chúng giết chết, 27 người bị thương và 800 người bị chúng bắt làm con tin.

Hải tặc Somali nói những vụ tấn công của họ là hành động tự vệ nhằm chống lại các vụ nước ngoài đổ bỏ chất thải độc hại, và việc những tàu đánh cá nước ngoài gây cạn kiệt nguồn cá của địa phương cũng như đe dọa đến hoạt động đánh cá cổ truyền ven biển của Somali.

Theo voanews

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc