Home » Sức khỏe » Từ 1/1/2011, người bệnh được xem một phần bệnh án
Người bệnh có quyền được cung cấp thông tin tóm tắt hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Đây là một trong những điểm nổi bật của Luật khám chữa bệnh có hiệu lực từ năm 2011.


Ông Nguyễn Huy Quang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, quy định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc cung cấp dịch vụ y tế. Khi có yêu cầu, người bệnh cần có văn bản đề nghị.

“Chỉ trong những trường hợp, việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh có ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng thì người bệnh sẽ được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu và chỉ được sử dụng đúng mục đích như đã đề nghị với người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, đây chỉ là thông tin tóm tắt chứ không phải cả hồ sơ bệnh án”, ông Quang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề cho tất cả người hành nghề và giấy phép hoạt động cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà không phân biệt giữa khu vực công và khu vực tư. Trước đây, chứng chỉ hành nghề chỉ được cấp cho những người hành nghề y tư nhân, cơ sơ y tế tư nhân. Quy định này nhằm chuẩn hóa chất lượng thực hành y khoa.

Cũng theo ông Quang, Luật khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực sẽ đồng nghĩa với việc các quyền của người bệnh được luật ghi nhận sẽ được thực hiện.

“Đặc biệt trong luật có quy định về sai sót chuyên môn kỹ thuật. Đây là vấn đề mới mà chưa có luật nào trước đây đề cập. Khi xảy ra tai biến với người bệnh nếu có yêu cầu giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh thì phải thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật. Quy định này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh và cả người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, để Luật thực sự đi vào cuộc sống, người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải nắm vững các quy định của luật để thực hiện nghiêm chỉnh, nâng cao chất lượng khám chữa, nâng cao y đức, giảm phiền hà cho người dân.

Mặt khác, người bệnh cũng phải hiểu quyền của mình được pháp luật quy định để tự bảo vệ mình khi những quyền đó chưa được bảo đảm.

Luật khám bệnh chữa bệnh gồm 9 chương, 91 điều bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2011. Cùng thời điểm đó, pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân cũng hết hiệu lực thi hành. Đứng về mặt luật pháp thì đây là lần đầu Việt Nam có một đạo luật riêng về khám bệnh, chữa bệnh.

Nam Phương

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc