Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Wikileaks vật lộn để tồn tại trên mạng
Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange cảnh báo nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra với ông và Wikileaks thì 100.000 thư tín được mã hóa sẽ tự động được tung ra.

>>Những tiết lộ ‘động trời’ của Wikileaks

Julian Assange trong một cuộc họp báo ở Geneva hồi đầu tháng 11. Ảnh: AFP.

Julian Assange trong một cuộc họp báo ở Geneva hồi đầu tháng 11. Ảnh: AFP.

Wikileaks đang đứng trước hàng loạt thách thức. Sau khi bị Amazon của Mỹ từ chối cung cấp tên miền sáng qua, Wikileaks phải từ bỏ địa chỉ wikileaks.org.

Nhưng chỉ 6 giờ sau đó Wikileaks nhanh chóng chuyển sang địa chỉ mới là wikileaks.ch. với tên miền của Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, địa chỉ này cũng đã vừa bị sập vào tối qua.

Bản thân người sáng lập Wikileaks Julian Assange, 39 tuổi, người Australia, đang đối mặt với một lệnh bắt mới của Interpol với tội danh cưỡng hiếp và quấy rối tình dục. Trước đó, người phát ngôn của trang web đã tỏ ý lo ngại trước sự an toàn của Assange khi ông ta nhận rất nhiều lời đe dọa giết.

Trả lời các câu hỏi của độc giả tờ The Guardian, Anh, hôm qua, Assange tuyên bố nếu có bất cứ điều gì xảy ra với ông ta (bị bắt hoặc bị giết) hoặc với Wikileaks thì 100.000 bản sao mã hóa của các tài liệu thư tín bí mật sẽ tự động được công bố.

“Các mối đe dọa nhắm vào sự tồn tại của chúng tôi xuất phát từ việc công bố tài liệu. Tuy nhiên, chúng tôi đã có các biện pháp đề phòng, sao cho vẫn có thể dduur khả năng đương đầu với một siêu cường”, Assange viết.

Guardian là một trong 5 tờ báo hàng đầu thế giới được Wikileaks lựa chọn để gửi hơn 250.000 thư tín ngoại giao bí mật của các đại sứ quán, lãnh sứ quán Mỹ hôm 28/11.

Hiện một đảng của Thụy Sĩ, Swiss Pirates Party, đề nghị cung cấp 21 địa chỉ trang web thay thế cho Wikileaks, nhiều trong số này là các tên miền của châu Âu. Swiss Pirates Party được thành lập năm ngoái với tôn chỉ ủng hộ sự tự do và minh bạch Internet.

Hải Minh

Theo VnEpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc