Home » Khám Phá, Khoa học » Hoàng đế Nikolai II chết oan?

Ngày 17/1/2010, Hãng Thông tấn Nga Ria Novosti đưa tin, Uỷ ban điều tra Liên bang Nga đã kết thúc điều tra vụ án hình sự xử bắn Hoàng đế cuối cùng của Nga Nikolai II và gia đình của ông.

Luật sư của gia đình hoàng đế Nga Maria Vladimirovna Lukyanov cho phóng viên biết, vụ án được khởi tố năm 1993 và kết thúc vào ngày 14/1/2011. Vụ án kết thúc trên cơ sở nào hiện nay luật sư vẫn chưa tiết lộ.

Hoàng đế Nikolai II trị quốc từ năm 1894 đến khi thoái vị vào ngày 15/3/1917. Dưới triều ông, Nga là một trong những đế quốc hùng mạnh nhất thế giới thời đó. Những người phê phán ông đã gọi ông là “Kẻ khát máu” vì vụ thảm kịch Khodynka, Ngày chủ nhật đẫm máu và những vụ trấn áp người Xê-mít xảy ra dưới triều ông.

Hoàng đế Nikolai II

Hoàng đế Nikolai II

Ông đã đẩy nước Nga vào cuộc chiến tranh với đế quốc Nhật Bản, mà Nga là đế quốc bại trận. Cũng chính ông là người đã ra lệnh tổng động viên quân đội Nga vào tháng 8/1914, đưa Nga vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong cuộc đại chiến, quân Nga tham chiến phe Đồng Minh, cùng quân Anh, Pháp chống lại quân Đức, Áo-Hung.

Lễ đăng quang của Hoàng đế Nikolai II và Hoàng hậu Alexandra

Lễ đăng quang của Hoàng đế Nikolai II và Hoàng hậu Alexandra

Năm 1917, phong trào Cách mạng Tháng 2 thắng lợi, Nikolai II phải thoái vị. Đầu tiên, ông và gia đình bị giam lỏng tại Cung điện Aleksandr ở Hoàng Thôn, rồi được chuyển tới Dinh Tổng đốc tại Tobolsk, sau đó lại chuyển tới ngôi nhà Ipatiev tại Yekaterinburg. Đêm ngày 16 rạng sáng ngày 17/7/1918, Nikolai II, Hoàng hậu, các công chúa và hoàng tử, quan Thái y, đầy tớ của Nga hoàng, nữ tỳ của Hoàng hậu cùng với đầu bếp của Hoàng gia cùng bị những người Bolshevik xử bắn trong một căn phòng.

Gia đình Hoàng đế Nikolai II

Gia đình Hoàng đế Nikolai II

Năm 2000, Nikolai II cùng toàn bộ gia quyến được Giáo hội Chính Thống giáo Nga minh oan. Năm 2008, theo tuyên bố của Tòa án Tối cao Nga, Nga hoàng Nikolai II và gia đình là những “nạn nhân của các cuộc đàn áp chính trị và đã bị giết một cách bất hợp pháp”.

Tháng 1/2009, Uỷ ban điều tra Liên bang Nga đã kết thúc vụ án hình sự khởi tố năm 1993, tuy nhiên luật sư Maria Vladimirovna Lukyanov đã tích cực lên tiếng phản đối quyết định này. Trong một thời gian dài, viện kiểm soát và toà án đã từ chối khôi phục lại điều tra. Tuy nhiên, vào tháng 8/2010 toà án Basmanny của Moscow đã thừa nhận sự đúng đắn của luật sư Lukyanov và cho điều tra lại vụ án.

Theo bee

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc