Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Người dân Trung Quốc ngày càng bất mãn với hiện thực

Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) vừa công bố sách Xanh về xã hội Trung Quốc, theo đó, mức độ hài lòng của người dân đối với cuộc sống trong nước sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.

Số liệu do cơ quan này đưa ra cho thấy, bức bối với đời sống tăng 6% trong năm nay, trong đó, người dân sống tại các thị trấn nhỏ hoặc vùng nông thôn là những người tỏ ra bất mãn nhất.

Cụ thể, người dân thành thị dù tự tin khi nghĩ đến nguồn thu nhập trong tương lai và chất lượng cuộc sống nhưng lại lo ngại nhiều hơn về khoản lương hưu của họ.

Ông Li Peilin, Giám đốc Viện nghiên cứu Xã hội học thuộc CASS lý giải, quá trình đô thị hóa ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ cấu việc làm của người dân nông thôn, khiến thu nhập của nhiều người trở nên mất ổn định.

Quá trình đô thị hóa đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều người dân nông thôn.


Bên cạnh đó, giới nghiên cứu tại CASS cho rằng, người dân lo lắng về lạm phát và tương lai cuộc sống. Liên quan đến cơ chế phân bổ thành quả kinh tế – một trong các chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc, giới nghiên cứu nhận định, tỷ lệ giàu có tại nông thôn có thể sẽ tăng nhanh hơn thành thị trong những năm tới. Tuy nhiên, họ thừa nhận khoảng cách giữa người giàu và người nghèo vẫn đang nới rộng thêm.

Lý giải cho sự sụt giảm mức độ hài lòng này, các nhà nghiên cứu của CASS nhận định, đây là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chứ không phải do tình trạng lạm dụng quyền lực.

Họ khẳng định, Trung Quốc đang chuyển đổi nhanh chóng, từ một xã hội nông nghiệp sang xã hội công nghiệp, với ngày càng nhiều nông dân rời bỏ ruộng vườn để tới thành phố. Tuy nhiên, đây lại là một thách thức lớn đối với xã hội.

Theo ông Dong Liming, giáo sư tại ĐH Khoa học đô thị và môi trường thuộc ĐH Bắc Kinh, những vất vả khi thay đổi hộ khẩu, việc làm cũng như khó khăn để sở hữu một căn nhà mới tại thành thị sẽ khiến người dân di cư từ nông thôn cảm thấy mệt mỏi. Điều đó đồng nghĩa với việc, mức độ hài lòng với cuộc sống của họ suy giảm.

Theo datviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc