Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » “Những bà mẹ siêu hạng”: Trăn Vằn Nam Mỹ có thể sinh sản vô tính
[TinDaChieu] Nghiên cứu sinh sản ở loài bò sát tại Đại học Quốc gia Bắc Carolina gần đây đã mang lại một phát hiện quan trọng: Trăn Vằn Nam Mỹ cái (Trăn Vằn Nam Mỹ có tên khoa học là Boa Contrictors) có thể sinh con mà không cần giao phối.

Sinh sản vô tính: Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng Trăn Vằn Nam Mỹ có thể sinh sản mà không cần giao phối.

Mặc dù sinh sản vô tính (được biết đến như sinh sản đơn tính) đã có báo cáo trước đó giữa các loại khác nhau của loài bò sát, thực vật, và côn trùng, nghiên cứu của Đại học Quốc gia Bắc Carolina, được công bố trực tuyến trên tạp chí Sinh Học (BiologyLetters), là lần đầu tiên đưa ra chứng cớ ở Trăn Vằn Nam Mỹ.

Cấu tạo các nhiễm sắc thể của Trăn Vằn Nam Mỹ cái được nghiên cứu là một hiện tượng chưa từng thấy trước đây trong khoa học giữa các loài rắn, và đến nay được cho là không thể tin nổi”, bác sĩ Warren Booth, một nhà nghiên cứu Bắc Carolina về ngành côn trùng học và là tác giả chính của công trình nghiên cứu, đã nói.

Không giống như các nhiễm sắc thể giới tính của các động vật có vú, các tế bào như ở rắn có một chút khác biệt, ông giải thích dựa trên bản báo cáo mới về những phát hiện bởi trường Đại học quốc gia Bắc Carolina. Các tế bào của rắn đực có hai nhiễm sắc thể Z, trong khi rắn cái có một nhiễm sắc thể Z và một nhiễm sắc thể W. Tuy nhiên trong nghiên cứu Trăn Nam Mỹ, ở con cái và con của nó, tất cả các con cái được sinh ra bằng sinh sản vô tính nghĩa là có nhiễm sắc thể WW. Từ trước đến nay, đây là một trường hợp chỉ có thể được sinh ra bằng các thí nghiệm phức tạp – và thậm chí sau đó chỉ có tiến hành với cá và động vật lưỡng cư.

Trong thời gian hai năm, Trăn mẹ sinh sản vô tính hai lứa trăn khác toàn là con cái, một lứa 12 con và lứa khác 10 con, đều có nhiễm sắc thể giống trăn mẹ. Trước hai lứa sinh sản vô tính của trăn mẹ, “người mẹ siêu hạng” đã từng thụ thai theo kiểu “truyền thống” bằng cách giao phối với một con đực.

Các nghiên cứu cho thấy rằng “tất cả con cái” Trăn Vằn Nam Mỹ, những con có hai nhiễm sắc thể W, “cho thấy hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi con đực – không có dấu hiệu di truyền cho thấy con đực đã tham gia trong quá trình sinh sản” theo bản báo cáo.

Các nhà khoa học cũng báo cáo trong bài báo của mình rằng, trong khi con đực có mặt và ve vãn con trăn mẹ được nghiên cứu, tất cả các trăn con trong ca sinh hiếm có vẫn duy trì  được đột biến màu lặn hiếm có và tạo nên nhiễm sắc thể chính xác của mình – một phát hiện chưa bao giờ được nghe trong sinh sản sinh học của loài rắn.

Các kết quả có thể tạo cho các nhà khoa học có một cái nhìn khác vào niềm tin bấy nay về sinh sản của loài bò sát, các nhà nghiên cứu cho biết trong bài báo của họ.

Có thể, Booth nói theo báo cáo trên, rằng con rắn cái này có thể là sự di truyền bất thường của tự nhiên, nhưng ông cũng dự đoán rằng sinh sản vô tính ở loài rắn có thể  rộng rãi hơn con người có thể nghĩ.

Mặc dù sinh sản vô tính là hiếm trong sinh học, các nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loài cá, thực vật, côn trùng, thằn lằn, và một vài loại của loài rắn có thể hướng tới sự sinh sản vô tính để duy trì sự sống còn của loài khi có sự thay đổi bất lợi hoặc xung đột xảy ra trong môi trường của chúng. Nhưng Booth nhanh chóng chỉ ra rằng trong nghiên cứu của ông, Trăn Vằn mẹ không có biểu hiện về sự thay đổi hay căng thẳng.

Và theo nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học khác cũng cho thấy, thế hệ con của sinh sản vô tính ở nhiều loài là giống cái và là bản sao nhỏ sự vô tính của mẹ chúng.

Booth, cũng là một người nuôi rắn, hiện đang sở hữu một trong những trăn cái con từ công trình nghiên cứu. Khi nó và tất cả các con cái còn lại trưởng thành trong một vài năm, ông muốn xem nếu chúng giao phối với một con đực, sinh ra những đứa con vô tính, hay làm cả hai như mẹ chúng.

Các đồng tác giả của nghiên cứu: Tiến sĩ Coby Schal, Ed Vargo, Daniel Johnson, và Moore Sharon của Khoa Côn trùng học bang Bắc Carolina.

Tâm Minh

Theo TheEpochTimes

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc