Home » Khám Phá, Khoa học » Bảng Mendeleev nhỏ nhất thế giới
Các nhà khoa học Anh (Khoa Hoá Lý, trường Đại học Nottingham đã in trên sợi tóc người toàn bộ Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học Mendeleev và coi là bảng tuần hoàn nhỏ nhất thế giới.

Người ta đã tạo ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học trên một sợi tóc.

Theo các nhà khoa học của trường, trong quá trình nghiên cứu họ dùng một số phương pháp nhưng thành công nhất là phương pháp đặt sợi tóc lên kính hiển vi điện tử phóng hàng chục vạn lần để có thể theo dõi và khắc trên đó bằng cách dùng một chùm tia ion gali bắn phá vào để “ăn mòn”.

Sợi tóc dùng để làm thí nghiệm lấy từ đầu một đồng nghiệp trong khoa là giáo sư Martin Poliakov (một nhà viết sách phổ biến khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực hoá học, đặc biệt là về Hoá vô cơ cũng như tiểu sử các nhà hoá học trong đó có nhà bác học Nga Mendeleev).

Họ mang chiếc bảng tuần hoàn các nguyên tố nhỏ nhất thế giới này đến tặng ông nhân dịp sinh nhật làm ông rất thích thú. Tuy nhiên mục đích việc làm của các nhà hoá học là muốn chứng minh với công chúng rằng nghiên cứu là một nghề vô cùng thú vị, đồng thời cho thấy khả năng của thiết bị họ chế tạo ra.

Theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc