Home » Khám Phá, Khoa học » Mây phóng xạ lan ra nhiều khu vực

Mây phóng xạ từ Nhật Bản đã lan rộng ra nhiều quốc gia, tại khu vực Đông Nam Á có Philipines đã phát hiện mây phóng xạ.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ chiều qua, hình ảnh mô phỏng mây phóng xạ cho thấy hướng gió đang đẩy mây phóng xạ di chuyển về phía Thái Bình Dương, tiến vào Mỹ và Canada, hiện đã qua Đại Tây Dương và chạm đến châu Âu.

“Các trạm quan trắc đặt tại Mỹ và Canada đều phát hiện được các hạt nhân phóng xạ từ phản ứng kích hoạt neutron và nhiều hạt nhân phóng xạ từ phản ứng phân hạch; một số trạm quan tại châu Âu đã phát hiện ra i-ốt phóng xạ”, báo cáo viết.

Số liệu tổ chức giám sát phóng xạ quốc tế CTBTO cho thấy, tại Đông Nam Á, Phillipines đã phát hiện thấy các hạt nhân phóng xạ, còn Malaysia vẫn chưa có dấu hiệu đám mây phóng xạ. Các trạm thuộc CTBTO có độ nhạy cực cao có thể phát hiện được các hạt nhân phóng xạ với nồng độ rất thấp trong bầu khí quyển.

Hình ảnh mô phỏng đám mây phóng xạ di chuyển đến trong ngày 28/3. Ảnh: Veac.gov.
Hình ảnh mô phỏng đám mây phóng xạ di chuyển khu vực Đông Nam Á ngày 28/3. Ảnh:Veac.gov.

Báo cáo nosi treen cũng cho biết, theo hình ảnh mô phỏng đám mây phóng xạ cho vùng tại Đông Nam Á, nó đang có một hướng di chuyển xuống phía tây nam đối với vị trí của nhà máy điện Fukushima I. Trong hôm nay và ngày mai có xu hướng tiến đến Indonesia và Malaysia.

Mây phóng xạ chưa vào lãnh thổ Việt Nam.

Kết quả đo mức phông bức xạ môi trường tại Hà Nội và Đà Lạt cũng như kết quả đo nồng độ các nhân phóng xạ trong bụi khí tại Đà Lạt tính đến hôm nay cho thấy chưa có bất thường nào.

“Những ngày sắp tới đám mây này có lan rộng tới lãnh thổ Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào điều điện khí tượng của vùng Đông Nam Á. Nếu đám mây có đến nước ta thì rất khó phát hiện sự ảnh hưởng của nó đến nền phông phóng xạ hiện tại ở Việt Nam”, báo cáo nhấn mạnh.


Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc