Home » Khám Phá, Khoa học » Bạn đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng?

Đó chính là nội dung của cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” Eco Mileage Challenge do hãng Honda tổ chức.

Năm 1981, Honda đã bắt đầu tổ chức cuộc thi tương tự như vậy nhưng với cái tên sơ khai Econopower và sau đó đổi thành Eco Mileage Challenge. Đây là sân chơi lành mạnh dành cho những “cái đầu” sáng tạo, đồng thời gửi gắm thông điệp “nâng cao ý thức bảo vệ môi trường” cho giới trẻ.

Ở Nhật Bản, mỗi năm có hàng trăm đội đăng ký tham gia. Tính tới thời điểm này, kỷ lục về quãng đường đi xa nhất với 1 lít xăng là 3435,325 km được xác lập năm 2001 (Chiếc xe Wave 110 của Honda ở điều kiện tiêu chuẩn trong thành phố 1 lít xăng chỉ đi được khoảng 55 km thôi đấy).

Bạn đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng? - Tin180.com (Ảnh 1)
Sự hấp dẫn của cuộc thi đã giúp nó lan rộng sang các quốc gia khác ở châu Á như Thái Lan, Trung Quốc và bây giờ đến cả Việt Nam. Năm 2010, cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” (EMC) lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam với 22 đội tham dự trong 2 nội dung thi (xe tự chế nguyên bản và xe sản xuất hàng loạt).
Ở nội dung dành cho xe tự chế nguyên bản, hãng xe Honda Việt Nam xe cung cấp cho các đội động cơ 110cc kiểu mới (chúng được dùng trong các xe Wave 110S, Wave 110RSX và Wave 110RS bây giờ đấy) và một chút kinh phí. Với “vốn liếng” đó, các đội tham gia sẽ chế tạo chiếc xe của riêng mình (có ít nhất 3 bánh). Họ có thể thay đổi kết cấu động cơ để tiết kiệm tối đa nhiên liệu nhưng vẫn phải tuân thủ theo một số quy tắc về kỹ thuật. Năm 2010, đội vô địch đã đi được 320,41 km với 1 lít xăng. Năm nay, Eco Mileage Challenge phiên bản Việt lần 2 dự kiến có 24 đội tham gia phần thi này.
Ở nội dung dành cho xe sản xuất hàng loạt. Người tham gia có thể cải tiến kỹ thuật cho những chiếc xe Wave 110S, Wave 110RSX và Wave 110RS làm sao để tiêu hao ít nhiên liệu nhất trong khi vận hành. Tuy nhiên, BTC vẫn đưa ra giới hạn cho việc nâng cấp xe. Chức vô địch sẽ thuộc về người nào đi được quãng đường xa nhất với 1 lít xăng.
Dự kiến, cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” sẽ diễn ra vào giữa tháng 8/2011 tại nhà máy Honda Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Phúc. Đội đạt giải nhất của hình thức xe tự chế nguyên bản sẽ có cơ hội tham dự cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” tại Nhật Bản vào đầu tháng 10/2011.
Năm ngoái, đã có 12 đội tham gia tranh tài đối với loại xe tự chế nguyên bản và 20 đội xe sản xuất hàng loạt. Kết quả, thành tích cao nhất đã thuộc về đội VAP với mức tiêu hao 320,41 km/lít xăng.
Dưới đây là hình ảnh của những thiết kế xe độc đáo:
Bạn đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng? - Tin180.com (Ảnh 2) Bạn đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng? - Tin180.com (Ảnh 3)

Bạn đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng? - Tin180.com (Ảnh 4)

Bạn đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng? - Tin180.com (Ảnh 5)

(theo kenh14)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc