Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Kì bí rắn khổng lồ bảo vệ rừng Phong Nha – Kẻ Bàng

“Con rắn nằm cuộn tròn to hơn cả lốp xe ô tô, đầu nghênh lên mỏm đá, hoạ tiết trên người nó lấp lánh, trên đầu có những ô vuông nhỏ ngoằn ngoèo như những con cờ tướng…”, bà Tính kể lại.

Câu chuyện đồn thổi của những người từng gặp rắn khổng lồ đã làm cho nhiều lâm tặc và thợ săn không dám bén mảng đến khu rừng Khe Môn (Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng) ở Quảng Bình.

Vùng đất của rắn…

Khe Môn nằm ngay km4 của đường 20 Quyết Thắng. Khu rừng này nằm cạnh khu dân cư, nhưng là một khu rừng nguyên sinh, nơi cư ngụ của nhiều loài thú quý hiếm như khỉ, voọc, sơn dương và đặc biệt là rắn.

Khu vực rừng Khe Môn, nơi được cho là có rắn khổng lồ sinh sống.

Nhiều người dân địa phương cho biết, họ thường xuyên gặp những con rắn hổ mang bành, rắn hổ chúa to như cột nhà nhỏ, dài 6 -7m. Nhiều người còn khẳng định họ đã từng gặp một con rắn khổng lồ to như cột nhà cái, dài hơn 10m xuất hiện ở rừng Khe Môn.

Ông Hoàng Văn Nhuận (70 tuổi) nhà ở thôn Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) vốn là một thợ săn nổi tiếng kể lại rằng:

Cách đây hơn 20 năm, một lần vào rừng Khe Môn đặt bẫy, khát nước tôi tìm xuống khe để uống. Đang giữa mùa hè, nước Khe Môn hầu như đã cạn hết. Tôi tìm mãi mới thấy một vũng nước bèn đi đến thì thấy một đống gì đen sì nằm trong vũng nước. Tưởng hòn đá đen, tôi lại gần hơn thì điếng người khi thấy đó là một con rắn khổng lồ đang cuộn tròn ngâm mình trong vũng nước, đầu kề sát lên vách đá. Tôi cố giữ im lặng không để gây tiếng động, nhưng người cứ run bần bật”.

Không may mắn như ông Nhuận, bà Nguyễn Thị Tính, ở thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, một người chuyên đi rừng tìm phế liệu đồ sắt đã bị rắn khổng lồ đuổi, về ốm nằm mất gần 1 tháng.

Tháng 4 năm ngoái, tui vô rừng Khe Môn tìm phế liệu, đến buổi trưa, ăn xong nắm cơm đùm tui đi xuống suối để uống nước và rửa mặt. Cách khe suối độ 50m tui nghe tiếng thở phì phì dưới suối, nhìn xuống tui thấy con rắn nằm cuộn tròn to hơn cả lốp xe ô tô, đầu nghênh lên mỏm đá, hoạ tiết trên người nó lấp lánh, trên đầu con “mãng xà” có những ô vuông nhỏ ngoằn ngoèo như những con cờ tướng. Chân tay bủn rủn, nhưng nghĩ nó đang ngủ nên tui vẫn cố để xem nó là con gì, bất ngờ con rắn quẫy đuôi, đầu nó phình to như chiếc mâm lao lên bờ suối, tui quay đầu chạy thục mạng…” – bà Tính kể lại.

Rắn bảo vệ rừng?

Hỏi kỹ người dân ở xã Sơn Trạch thì có hàng chục người khẳng định đã từng gặp con rắn khổng lồ này. Người dân khẳng định đây là rắn chứ không phải là trăn vì trăn rất hiền, không khi nào đuổi người cả. Nhưng rắn gì thì mỗi người nói mỗi khác, người cho là rắn hổ đất, rắn hổ mang, rắn hổ chúa…

Bà Nguyễn Thị Tính - người bị con rắn khổng lồ đuổi khi tìm phế liệu.

Đem câu chuyện về con rắn khổng lồ hỏi anh Phan Hồng Thái – Hạt trưởngHạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng, anh Thái cho biết cũng đã từng gặp con rắn khổng lồ ấy. Những năm 1997 – 1998, khi anh Thái đang làm Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 4, để cải thiện bữa ăn cho anh em, anh Thái thường xuống suối thả lưới bắt cá và đã gặp con rắn này.

Theo anh Thái, với những đặc điểm anh quan sát được thì đó là một con rắn hổ chúa và nó đã có mặt ở rừng Khe Môn hàng chục năm nay. Hiện tại, con rắn khổng lồ này vẫn thỉnh thoảng xuất hiện ở khu vực Khe Môn.

Theo ông Biên – một thợ rừng chính hiệu thì:“Gần Khe Môn bà con có canh tác được một ít diện tích lúa. Có lúc ngày hôm nay vừa gieo lúa xong, sáng hôm sau ra xem lúa thì thấy như có khúc gỗ to vừa kéo qua ruộng lúa bởi con rắn đó bò qua”. Tuy nhiên, từ trước đến nay cũng chưa ghi nhận có trường hợp nào bị rắn khổng lồ cắn chết hoặc ráo riết tấn công…

Tuy vậy,với sự ngự trị của con rắn khổng lồ này, rừng Khe Môn gần như được bảo vệ nghiêm ngặt.Ông Nguyễn Văn Bình – một thợ săn lão luyện ở Sơn Trạch – nuôi được 1 con chó săn rất giỏi. Cuối mùa hè năm ngoái, ông Bình quyết định đưa chó săn vào khu vực Khe Môn, hy vọng gặp được con rắn khổng lồ. Gần hết ngày mà không có động tĩnh, ông Bình chán nản định quay về, thì nghe tiếng con chó săn sủa vang phía dưới khe.

Ông Bình xách đồ nghề chạy xuống, một cảnh tượng kinh hoàng diễn ra khiến ông không còn tin vào mắt mình: Con “mãng xà” đang ngậm chó săn của ông. Con chó chỉ còn lại 2 chân trước và cái đầu vẫn cố vùng vẫy, bất ngờ con rắn quẫy đuôi phình đầu nuốt gọn cả con chó. Ông Bình chạy thục mạng về nhà. Và từ đó ông Bình bỏ luôn nghề săn.

Nhiều thợ săn ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng đã lên “phương án” chuẩn bị súng săn, rà điện… định để diệt con rắn khổng lồ, nhưng sau đó vì sợ sự đồn thổi nên cũng từ bỏ…

Còn anh Phan Hồng Thái và các chiến sĩ kiểm lâm ở Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thì xem con con rắn khổng lồ như một người bạn, một chiến sĩ kiểm lâm viên thực thụ.“Với diện tích rộng, lực lượng mỏng, một vài nơi ở Phong Nha – Kẻ Bàng còn bị kẻ xấu phá hoại rừng, săn bắt thú quý hiếm chứ ở Khe Môn thì chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì đã có chiến sĩ kiểm lâm rắn” – anh Thái nói.

Theo Dân Việt


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc