Home » Sức khỏe » Xem tivi nhiều, ra nghĩa địa sớm
Xem tivi hai tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ chết sớm, các chuyên gia sức khỏe vừa cảnh báo sau khi tìm hiểu hàng trăm nghìn người trong nhiều thập kỷ qua.

Cứ mỗi hai tiếng ngồi trước màn hình mỗi ngày, nguy cơ chết trước tuổi 65 lại tăng thêm 13%, theo nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng Harvard, Mỹ, đăng trên trang Telegraph hôm nay.

Đó là vì việc ngồi lỳ bất động làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Theo các chuyên gia, việc xem tivi khiến chúng ta đánh mất sức khỏe theo hai cách: Trước hết, đó là nó chiếm dụng thời gian của những trò giải trí có lợi cho sức khỏe (cần vận động). Thứ hai, mọi người có xu hướng ăn đồ ăn nhanh và uống nước ngọt khi xem phim.

Viết trên tạp chí American Medical Association hôm nay, nhà nghiên cứu Frank Hu và cộng sự cho rằng: “xem tivi là hoạt động tĩnh phổ biến nhất và xâm nhập khắp mọi nơi” ở xã hội phương Tây.

Người châu Âu dành trung bình 3 tiếng mỗi ngày để xem, người Australia là 4 tiếng và người Mỹ là 5 tiếng.

Kết luận được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu tìm hiểu lại 8 công trình trước đó, theo dõi trên hàng trăm nghìn người trong vòng nhiều thập kỷ qua, từ 1970 đến 2011.

Cụ thể, với mỗi hai tiếng xem tivi mỗi ngày, nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 tăng lên 20%, và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 15%.

Frank Hu cho biết: “Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản. Giảm thời gian xem tivi có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và chết sớm”.

T. An

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc