Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Á châu chào đón năm mới Quý Tỵ
Hàng triệu người đang ăn mừng Tết Nguyên đán, dịp lễ quan trọng nhất hàng năm tại nhiều nước châu Á.

Màn trình diễn pháo hoa tại Bắc Kinh năm nay lặng lẽ hơn mọi năm

Vào lúc Giao thừa, pháo hoa được bắn tưng bừng ở nhiều nơi, trong lúc các gia đình đoàn tụ bên nhau.

Đó là thời khắc bước sang năm mới Quý Tỵ, kết thúc năm Nhâm Thìn.

Ở Trung Quốc, ước tính khoảng 200 triệu người về quê ăn Tết cùng gia đình trong dịp này, được coi là sự dịch chuyển lớn nhất trên thế giới.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài cả tuần, với các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp cũng nghỉ lễ.

Rắn là loài vật vừa được khen, lại vừa bị chê theo quan niệm Trung Quốc. Nó gắn liền với vẻ đẹp, trí tuệ và sự thông minh, nhưng cũng gắn với lòng kiêu ngạo và sự giận dữ.

Quan ngại về ô nhiễm

Tại Bắc Kinh, người dân bất chấp cái lạnh băng giá đêm thứ Bảy để đi xem bắn pháo hoa và đi bắn pháo bông, điều được cho là giúp xua đuổi tà ma.

Tuy nhiên, các màn trình diễn ở thủ đô được cho là lặng lẽ hơn so với các năm trước, được bắn muộn hơn mọi năm và kết thúc sớm hơn.

Chính quyền thành phố đã yêu cầu mọi người bắn ít pháo bông do lo ngại mức độ ô nhiễm môi trường lên tới mức nguy hiểm và trong tháng trước đã có rất nhiều ngày khói bụi.

Doanh số bán pháo bông giảm mạnh tại thành phố, với 260 ngàn hộp được bán ra trong năm ngày cuối năm, giảm 37% so với năm ngoái, Tân Hoa Xã tường thuật.

Các số liệu do Sở Môi trường Thành phố ghi nhận được cho thấy mức độ ô nhiễm là 2,5 microgram, cao hơn nhiều so với mức giới hạn 200 điểm tại hầu hết các khu vực trong thành phố, tính vào giữa ngày hôm Chủ Nhật 1 Tết, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 700 điểm được ghi nhận hồi tháng Một.

Hồi năm ngoái, việc bắn pháo bông năm ngoái đã khiến cho mức ô nhiễm lên cao tới 1.500 điểm.

Tối thứ Bảy, có tới 700 triệu người đã xem chương trình gala dạ tiệc truyền hình nhà nước với nhiều tiết mục, trông đó có Bấm Celine Dion trình diễn ca khúc chính của phim Titanic.

Phóng viên BBC nói rằng theo một nhạc sĩ nổi tiếng của Trung Quốc thì ca khúc My Heart Will Go On là một trong hai bài hát tiếng Anh nổi nhất ở Trung Quốc, bên cạnh bài Happy Birthday.

Những người làm chương trình gala được lệnh tổ chức buổi diễn một cách khiêm tốn, trong bối cảnh giới lãnh đạo mới của đất nước gần đây tỏ ra cương quyết xử lý tình trạng tham nhũng và lãng phí trong giới công chức.

Lãnh đạo chúc Tết

Trước khi các buổi lễ ăn mừng diễn ra hôm thứ Bảy, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Tập Cận Bình, người sẽ trở thành Chủ tịch vào tháng Ba tới, đã đến thăm các công nhân xây dựng tàu điện ngầm ở Bắc Kinh để cảm ơn sự đóng góp của họ.

“Công nhân nhập cư đã là lực lượng lao động đứng đằng sau sự cải cách và mở cửa của Trung Quốc… vì vậy chúng tôi phải chăm lo thỏa đáng cho các bạn,” ông nói. “Tôi hy vọng công ty xây dựng đã tổ chức một số hoạt động giải trí đầu năm cho các bạn để mọi người có một kỳ nghỉ Tết vui vẻ.”

Thủ tướng Ôn Gia Bảo, người sẽ rời khỏi chức vụ vào tháng Ba, đã có buổi tối bên các nạn nhân động đất và đất lở ở miền tây Trung Quốc, truyền hình nhà nước tường thuật.

Tại Đài Loan, Tổng thống Mã Anh Cửu đã tặng các phong bao lì xì có chứa 1 đô la Đài Loan (khoảng 3 xu tiền đô la Mỹ) cho mọi người tại một ngôi chùa ở Đài Bắc.

Pháo hoa cũng đã được bắn ở Sydney.

Thủ tướng Australia Julia Gillard đã chúc 900.000 người Úc gốc Hoa một “năm Tỵ an khang, thịnh vượng” trên Twitter.

Tại Việt Nam, vào lúc Giao thừa, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc Tết “toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ trên mọi miền Tổ quốc, đồng bào ta ở nước ngoài”.

Trong lời chúc, Chủ tịch Sang nói: “Năm mới, chúng ta tận dụng mọi điều kiện, cơ hội, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khắc phục mọi yếu kém, khuyết điểm” nhằm xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ông cũng gửi gắm: “Cả nước đồng lòng gắng sức, nhất định thành công.”

Theo bbc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc