Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » ‘Cơn thịnh nộ’ của mặt trời trong 3 năm qua

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố đoạn video thú vị, ghi lại toàn bộ các hoạt động diễn ra trên bề mặt mặt trời trong vòng 3 năm qua với thời lượng kéo dài gần 3 phút.

Những hình ảnh hết sức độc đáo về mặt trời được vệ tinh Solar Dynamics Observatory (SDO) chụp lại. Được thiết kế nhằm nghiên cứu vầng thái dương, SDO cung cấp những cái nhìn cận cảnh và đa chiều nhất về hoạt động trên bề mặt mặt trời. Khi được truyền về trái đất, những dữ liệu này sẽ giúp các nhà khoa học theo dõi mọi biến động trên bề mặt mặt trời.

Khoảnh khắc mặt trời nổi giận.

Trong ba năm kể từ khi bắt đầu sứ mệnh giám sát mặt trời, SDO của NASA đã không bỏ lỡ bất kể khoảnh khắc ấn tượng nào. Đặc biệt hơn, thời điểm SDO theo dõi vầng thái dương chính là quãng thời gian các vụ nổ plasma trên mặt trời đạt đỉnh theo chu kỳ 11 năm, gây ra những trận bão mặt trời cực lớn.

Đoạn video là hàng loạt các hình ảnh, chụp bề mặt mặt trời theo chu kỳ 2 ngày/bức, kéo dài suốt 3 năm qua. Theo đó, dễ dàng nhận thấy những thay đổi của mặt trời cũng như sự gia tăng hoạt động bề mặt trong 3 năm. Nhìn vào sự nhất quán trong đoạn video, ít ai ngờ SDO chụp hình khi quay xung quanh trái đất với vận tốc 11.000km/h trong khi trái đất di chuyển quanh mặt trời với vận tốc 107.000km/h.

Video: Toàn cảnh sự nổi giận của mặt trời trong 3 năm qua:

 

 

Theo infonet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc