Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Khám phá năng lực ‘khủng’ của tàu sân bay đắt nhất thế giới
Với chi phí ít nhất 11,5 tỷ USD, tàu sân bay USS Gerald R. Ford được xem là một vũ khí quân sự đắt đỏ nhất trên thế giới. Khi được đưa vào hoạt động, hàng không mẫu hạm này sẽ tăng cường đáng kể sức chiến đấu của Hải quân Mỹ.
Bản vẽ phối cảnh tàu USS Gerald R. Ford năm 2004, 3 năm trước khi con tàu này bắt đầu được đóng.

 

Để dần thay thế tàu sân bay lớp Enterprise và Nimitz, Mỹ đã phát triển tàu lớp Ford có sức chiến đấu cao hơn một bậc. Hải quân Mỹ cho biết, thế hệ tàu sân baymới cao tương đương tòa nhà 20 tầng nổi trên biển với chiều dài 333 m và tốc độ 30 hải lý/giờ (tức 56 km/giờ).

Độ tân tiến của tàu lớp Ford: Tấm thép 15 tấn này là tấm đầu tiên được cắt cho tàu trong một buổi lễ năm 2005.

Chiếc đầu tiên mang tên USS Gerald R. Ford đang được lắp ráp tại một cơ sở ở bang Virginia, Mỹ, và dự kiến sẽ được hạ thủy vào năm 2015. Đến nay, công việc lắp ráp đã hoàn thành ở phần đầu phía trên của tàu.

USS Gerald R. Ford được dự kiến sẽ hạ thủy năm 2015.

Theo báo cáo Chi phí khí tài chọn lọc của Lầu Năm Góc công bố vào tháng 12/2011, tổng chi phí để phát triển 3 tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Ford vào khoảng 40,2 tỉ USD. Dự kiến đến năm 2058, hải quân Mỹ sẽ đóng 10 tàu sân baychạy bằng năng lượng hạt nhân loại này, thay thế cho các tàu thuộc lớp Nimitz.

Bộ phận nặng 945 tấn lơ lửng trên cần cẩu chứa một phòng phát điện, một phòng bơm, 16 bồn chứa hoàn chỉnh và 18 bồn chứa bộ phận.

Các tàu sân bay lớp Ford được thiết kế có độ choán nước 100.000 tấn, giống nhưtàu sân bay USS George HW Bush lớp Nimitz trước đó, nhưng chỉ cần từ 500 đến 900 nhân viên phục vụ. Các tàu sân bay này được ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, có thể cắt giảm được khoảng 30% nhân công phục vụ trên tàu so với lớp Nimitz.

Tên lửa Raytheon’s RIM-162 Evolved Sea Sparrow của Raytheon sẽ bảo vệ tàu Ford khỏi máy bay và tên lửa đối phương.

Tàu sẽ được trang bị hệ thống tên lửa Sea Sparrow – của tập đoàn Raytheon, để sử dụng vào mục đích chống tàu cao tốc. Tên lửa được biến thể thành tên lửa hạm đối không tầm trung dẫn hướng bằng radar bán chủ động. Tên lửa Sparrow và các biến thể của nó là công trình phát triển tên lửa không đối không truy kích ngoài tầm nhìn.

Máy bay chiến đấu E-18 Growler là phiên bản đặc biệt của F/A-18 sử dụng cho chiến tranh điện tử, được đưa hoạt động vào năm 2009 và sẽ có “nhà” mới khi tàu Gerald R Ford bắt đầu phục vụ.

Không chỉ vậy, tàu được trang bị một kho vũ khí rất hiện đại, được thiết kế để dự trữ các tên lửa, đạn pháo cho máy bay, bom và tên lửa không đối đất cho máy bay tiêm kích, thủy lôi cho các máy bay tác chiến chống ngầm.

Chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornets sẽ hoạt động thường xuyên trên tàu.

Ngoài ra, hệ thống nạp vũ khí cho máy bay sử dụng hệ thống hoàn toàn tự động, có chức năng mang vũ khí từ kho và tự lắp đặt vào các máy bay. Quá trình lắp vũ khí này chỉ mất vài phút, trong khi việc lắp vũ khí cho máy bay trên các tàu lớp Nimitz mất hàng giờ.

F-35 cũng có phiên bản thiết kế đặc biệt dành cho tàu sân bay lớp Ford.

Nhờ những điểm nổi trội đó, chiến đấu cơ trên tàu sân bay lớp Ford có thể đạt 160 lượt xuất kích mỗi ngày, đỉnh điểm có thể đạt 270 lượt so với 120 lượt của thế hệ tàu Nimitz.

USS Gerald R. Ford chỉ là một phần của hòn đảo nổi tạo nên kho vũ khí hàng đầu của Mỹ.  Tàu lớp Ford có 2 lò phản ứng nước áp lực A5W mới, công suất tăng 1/4 trở lên so với tàu sân bay lớp Nimitz, có thể sản xuất điện năng gấp 3 lần lò phản ứng của tàu sân bay lớp Nimitz.

 

Theo Vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc