Home » Thế giới » Trung Quốc thất bại trong kế hoạch dàn dựng phiên xử Bạc Hy Lai
Hôm nay, 23/08/2013, ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng vụ án Bạc Hy Lai tại Tế Nam. Chính quyền Trung Quốc cho phổ biến trên mạng các lập luận của nhà lãnh đạo bị thất sủng để tạo ảo tưởng tòa án công bằng. Bạc Hy Lai nhiều lần bắt bẻ các nhân chứng, cũng như đặt công tố viên vào thế đuối lý. Tuy nhiên, theo AFP, giới phân tích biết rõ bản án đã được định trước và pháp đình chỉ là tuồng hát. Nhà nước thất bại, báo chí chính thức khai pháo lên án Bạc Hy Lai « ngoan cố ».
 Báo giới theo dõi phiên tòa qua các hình ảnh được tòa án cho phép.
Báo giới theo dõi phiên tòa qua các hình ảnh được tòa án cho phép.

REUTERS/Carlos Barria

 

Từ Tế Nam, đặc phái viên RFI Stéphane Lagarde tường thuật :

Với tựa : « Lần điên rồ và đạo đức giả cuối cùng » của Bạc Hy Lai, Quang Minh nhật báo, cơ quan ngoại vi của đảng Cộng sản Trung Quốc trong bản tin hôm nay nhận định : « Thái độ của Bach Hy Lai rất bất lịch sự. Ông ta chối hết tội lỗi và còn nói ngược lại, quy cho người khác tội tham ô mà ông ta bị tố cáo. Đúng là chuyện khôi hài, chuyện khôi hài nhất thế giới ».

Từ trước đến nay, các vụ án chính trị tại Trung Quốc thường là để chính quyền phô diễn với dân chúng một kẻ tội đồ nay biết ăn năn hối lỗi. Trường hợp Bạc Hy Lai thì trái lại, hoàng tử đỏ tỉnh Trùng Khánh tỏ ra rất quả cảm. Giáo sư luật Hạ Vệ Phương, trên blog riêng lên án « phiên tòa của thời cách mạng văn hóa » và bình luận thêm : « tại tòa, thì bị cáo có quyền biện hộ, trả đũa phủ nhận cáo buộc, đó là chuyện tự nhiên ».

Nhân dân Nhật báo gọi cựu lãnh đạo đảng là một « diễn viên ».Tờ báo đảng công kích các lập luận của Bạc Hy Lai và khẳng định như đã biết trước bản án : « Với những chứng cớ kết tội vững chắc và thái độ phủ nhận tội lỗi của Bạc Hy Lai sẽ làm ông ta sụp đổ ».

Lần đầu tiên biên bản phiên xử được công bố trên mạng xã hội.

Báo chí nhà nước gần như đồng loạt ca tụng phiên tòa với những lời lẽ khen tặng như « minh bạch » và « tôn trọng pháp luật ». Tuy nhiên, đối với luật sư Tống Văn Lợi thì sự thật không phải như vậy : Lịch sử sẽ không bao giờ quên thời đại mà người dân Trung Hoa không có quyền phát biểu. Được RFI liên lạc qua điện thoại, nhiều luật sư Trung Quốc xác nhận là « tính minh bạch » có giới hạn, họ bị cấm không được trả lời báo chí quốc tế về vụ án Bạc Hy Lai.

 

 

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc