Home » Thế giới » Obama phát biểu tại Nhà Trắng về Syria
Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ theo đuổi một sáng kiến ngoại giao do Nga đề xuất về Syria.

Tuy nhiên ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về đề xuất này và thúc giục người dân Mỹ ủng hộ lời đe dọa của ông về việc sẽ sử dụng quân đội tấn công Syria.

Phát biểu tại nhà Trắng hôm 10/9 ông Obama tuyên bố rằng đề xuất của Nga kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad bàn giao kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế mở ra khả năng ông sẽ hoãn lại những hành động quân sự chống lại Syria mà ông đang cân nhắc.

Ông Obama nói rằng các quan chức Mỹ và Nga sẽ tiếp tục trao đổi về đề xuất này và ông cũng sẽ thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 obama

Ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng (Ảnh RT)

Ông cũng nói rằng ông đã yêu cầu Thượng viện Mỹ dừng việc bỏ phiếu cho phép chính quyền của ông tấn công quân sự cho đến khi các biện pháp ngoại giao không còn tác động gì nữa.

Ông Obama không đưa ra thời điểm rõ ràng cho các kế hoạch hành động của ông nhưng nhấn mạnh rằng bất kỳ một thỏa thuận nào với ông Assad cũng kèm theo điều kiện hiển nhiên là ông này sẽ phải giữ lời. 

“Vẫn còn quá sớm để có thể nói rằng liệu đề xuất này có thể thành công hay không. Và bất kì một sự đồng thuận nào cũng đòi hỏi chế độ Assad phải thực hiện đúng cam kết của mình.” 

“Tuy nhiên sáng kiến này đem đến tiềm năng loại bỏ những mối de dọa từ vũ khí hóa học mà không phải “động binh” đặc biệt là khi Nga là một trong số những đồng minh mạnh mẽ nhất của Assad”, ông Obama tuyên bố. 

Đề xuất của Nga đã “hãm” cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội cho phép sử dụng quân sự tấn công Syria và cho phép các nhà lập pháp và chính quyền có thêm thời gian để tiếp cận với đề xuất này. 

Ông Obama đã vấp phải sự sự phản ứng dữ dội trong Quốc hội về bất kì một hành động can thiệp quân sự nào vào Syria và các nhà lập pháp của cả hai viện đã nhanh chóng chấp thuận đề xuất của Nga như một “lối thoát” tiềm tàng bất chấp những hoài nghi về thành công đề xuất này. 

Trong bài phát biểu của mình ông Obama cũng dành nhiều thời gian để trình bày về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria và nói rằng có rất nhiều bằng chứng chỉ rõ rằng chính quyền Syria đã đứng đằng sau vụ tấn công hôm 21/8 làm chết 1.429 người trong đó có hơn 400 trẻ em. 

Ông nhấn mạnh rằng Syria có thể sẽ phải gánh chịu hậu quả cho việc sử dụng vũ khí hóa học bởi hầu hết các nước trên thế giới đã phê chuẩn lệnh cấm sử dụng loại vũ khí này và tuyên bố việc thế giới không có phản ứng gì sẽ càng khích động kẻ thù của nước Mỹ.

“Nếu chúng ta không hành động, chính quyền của ông Assad sẽ không có lý do gì phải ngừng việc sử dụng vũ khí hóa học”, ông Obama khẳng định. 

Một nhóm các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã bắt đầu soạn thảo một bản nghị quyết mới về việc can thiệp quân sự vào Syria. Bản dự thảo này cho phép Liên Hợp Quốc có thêm thời gian kiểm soát toàn bộ vũ khí hóa học của nước này./.

Trần Khánh

Theo Reuters, vov

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc