Home » Thế giới » Các cường quốc đồng loạt lên án đảo chính quân sự ở Thái Lan

Cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan ngày 22.5 bị các cường quốc Mỹ, Đức, Pháp… mạnh mẽ lên án, chỉ trích, trong đó, Lầu Năm góc thậm chí tuyên bố xem xét lại quan hệ quân sự với nước này.

Hãng tin BBC đưa tin, Mỹ dẫn đầu làn sóng chỉ trích, lên án quốc tế đối với cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan ngay sau khi Tư lệnh Lục quân nước này, Tướng Prayuth Chan-ocha lên sóng truyền hình trực tiếp tuyên bố, các lực lượng vũ trang đã nắm quyền kiểm soát chính phủ.
Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án cuộc đảo chính của quân đội Thái Lan.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố “không có lời biện minh nào” cho hành động đảo chính quân sự và cảnh báo có thể sẽ cắt 10 triệu USD viện trợ cho Thái Lan: “Hành động này sẽ tác động tiêu cực lên mối quan hệ Mỹ – Thái Lan, đặc biệt là mối quan hệ của chúng tôi với quân đội Thái. Chúng tôi đang xem xét lại mối quan hệ quân sự của chúng tôi trong đó bao gồm các cam kết và hỗ trợ, trên cơ sở phù hợp với luật pháp Mỹ”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cũng xác nhận, quân đội Mỹ đang xem xét lại quan hệ quân sự với Thái Lan, bao gồm cả cuộc tập trận đang diễn ra tại nước này với sự tham gia của khoảng 700 binh sĩ Mỹ.

Quân đội Thái

Quân đội Thái xuất hiện dày đặc trên đường phố trong đêm đầu tiên áp đặt lệnh giới nghiêm (22.5).

Một loạt các quốc gia châu Âu và châu Á cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan.

Anh kêu gọi “tất cả các bên dẹp bỏ mâu thuẫn, bất đồng sang một bên và tuân thủ các giá trị của nền dân chủ cũng như các quy định của pháp luật”.

Ngoại trưởng Đức, Tổng thống Pháp mạnh mẽ lên án cuộc đảo chính. Ngoại trưởng Nhật Bản nhấn mạnh, hành động đảo chính là “đáng tiếc”, Singapore đề nghị tất cả các bên nỗ lực tránh kích động bạo lực.

Hiệp Hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) mà Thái Lan là thành viên cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc”.

Một người

Nhiều người ủng hộ chính phủ đã rơi lệ sau khi quân đội tiến hành đảo chính, lật đổ chính phủ.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại trước hành động đảo chính ở Thái Lan, đồng thời thúc giục giới lãnh đạo Thái Lan nhanh chóng đảm bảo các nguyên tắc dân chủ, hợp hiến.

Sau tuyên bố đảo chính, Thái Lan đang bắt đầu áp đặt lệnh giới nghiêm. Bangkok cho đến nay vẫn khá yên ắng. Một điểm nóng ở ngoại ô phía tây thủ đô Bangkok bị lo ngại dễ xảy ra bạo lực là trại tập trung người biểu tình Áo Đỏ ủng hộ chính phủ. Tuy nhiên, người biểu tình Áo Đỏ đêm qua đã tụ tập hòa bình, không hề xảy ra tình trạng lộn xộn, bạo lực.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc