Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Ai Cập cổ đại từng sử dụng điện để thắp sáng?

kim tu thap

Ảnh nhỏ góc dưới: Một vật thể giống bóng đèn được khắc trong lăng mộ bên dưới Đền Hathor tại Ai Cập (Nguồn ảnh: Lasse Jensen/Wikimedia Commons). Ảnh trên: Các Kim tự tháp tại Ai Cập (Nguồn Shutterstock). Ảnh nền: hình minh họa dòng điện (Nguồn Shutterstock*).

>> Pin 2000 năm tuổi thách đố khảo cổ học trong hàng thập kỷ

>> Văn minh cổ đại Baghdad: Thấu kính quang học từ 2.000 năm trước

Ngày nay, chúng ta cho rằng những thành phố về đêm với nhà chọc trời, luôn sáng đèn và hùng mạnh chính là xu thế tiện nghi hiện đại. Nhưng, phải chăng những con người thông thái thời Ai Cập và vùng Lưỡng Hà cổ đại đã từng sở hữu tri thức về điện, không những đèn điện, mà thậm chí cả công nghệ năng lượng điện? Trong khuôn khổ những bằng chứng khảo cổ học dưới đây, câu trả lời dường như được khẳng định.

Bằng chứng phổ biến nhất về người Ai Cập cổ từng sử dụng điện chính là hình khắc bên dưới Đền Hathor tại Dendera, Ai Cập, nó mô tả rất nhiều người đang đứng xung quanh một vật giống như cái bóng đèn cỡ đại.

Phải chăng là bóng đèn thời cổ đại?

bong den

Vật thể giống với bóng đèn điện được chạm khắc trong một hầm mộ dưới ngôi đền Hathor tại Ai Cập. (Nguồn: Lasse Jensen/ Wikimedia Commons)

Đui đèn được khắc họa tựa một bông hoa sen cùng với một ống dài chạy thẳng giống với sợi dây cáp dọc theo bên dưới “thiết bị”. Bên trong “bóng đèn” là một dây uốn khúc giống như con rắn chạy thẳng ra từ “đui đèn” hoa sen. Theo những người ủng hộ giả thuyết rằng vật này mô tả bóng đèn điện, chẳng hạn như Erich Von Däniken – người đã viết cuốn “Chariot of the Gods” (tạm dịch: Cỗ xe ngựa của các vị thần), thì con rắn này tượng trưng cho dây tóc của bóng đèn.

Erich Von Däniken đã tạo ra một mô hình bóng đèn trong phòng thí nghiệm mà khi vận hành, nó phát phóng ra một tia sáng tím rất kỳ quái.

Ông đã dùng đúng kích thước, bao gồm cả 2 thanh kim loại trông giống như cánh tay vươn ra từ đầu to của bóng đèn, và một sợi dây nối thanh này với đui đèn ở đầu kia.

Nhưng thời Ai Cập cổ thì lấy đâu ra nguồn điện để thắp sáng bóng đèn chứ?

Pin cổ đại?

pin

Góc phải: Hình minh họa pin Baghdad từ ảnh cổ vật tại bảo tàng. (Ironie/ Wikimedia Commons). Ảnh nền: Bản đồ xung quanh khu vực Baghdad, Iraq ngày nay. (Cmcderm1/ iStock/Thinkstock).

Vật tạo tác này được tìm thấy cách rất xa Ai Cập, bên ngoài vùng Baghdad hiện nay, nó cho thấy việc sản xuất năng lượng điện là hoàn toàn khả thi tại Trung Đông vào hàng ngàn năm trước. Vật này được biết với tên gọi là Pin Baghdad.

Pin Baghdad có thể so sánh đơn giản với các loại pin hiện nay. Nó gồm có một bình đất sét nung với nắp làm từ nhựa đường. Một thanh sắt gắn xuyên qua nắp bình được bao quanh bởi một trụ đồng. Người ta tin rằng bình từng được đổ đầy chất axít bình thường chẳng hạn như dấm, điều này cho phép sản sinh ra dòng điện khoảng 1.1 Vôn. Mô hình bản sao của pin đã cho thấy nó có thể hoạt động.

1,1 Vôn có vẻ không nhiều lắm, nhưng nếu bạn buộc nhiều pin này với nhau, điện áp sẽ gia tăng. Pin này có niên đại từ năm 250 trước CN đến 250 sau CN. Hiện nay, người ta còn tin rằng những pin này từng được sử dụng trong kỹ thuật mạ điện (gắn một lớp kim loại lên một bề mặt khác). Những pin này không chỉ là nguồn điện trên lý thuyết.

Vài người khẳng định rằng cấu trúc biểu trưng nhất ở Ai Cập trên thực tế chính là một thiết bị bị hiểu lầm nhiều nhất trên hành tinh này. Cụ thể, những người ủng hộ giả thuyết về điện tại Ai Cập cổ đại cho rằng Đại Kim tự tháp Giza thực chất từng được sử dụng như một nhà máy điện.

Nhà máy điện cổ đại?

kim tu thap 2

(Ảnh Shutterstock, hiệu chỉnh bởi Epoch Times)

Ý tưởng này từng được đưa ra bảo vệ lần đầu tiên bởi tác giả và cũng là nhà nghiên cứu Christopher Dunn trong cuốn sách của ông “The Giza Power Plant” – tạm dịch “Nhà máy điện Giza” và “Lost Technologies of Ancient Egypt” – tạm dịch “Công nghệ thời Ai Cập Cổ bị lãng quên”.

Dunn cho rằng “Kings Chamber” – tức Phòng của Vua nằm ngay trung tâm của Đại Kim tự tháp chính là bộ máy phát điện trung tâm của siêu công trình này. Nó được xây dựng chủ yếu bằng đá granite hồng, một chất liệu giàu thạch anh vi tinh thể.

Thực tế, hầu như toàn bộ Đại Kim tự tháp là đá granite, mà đá granite thì cấu thành từ rất nhiều tinh thể thạch anh, khi bị áp lực hoặc dao động năng lượng, sẽ sản sinh ra điện. Điều này trong giới khoa học gọi là hiệu ứng áp điện. Hiệu ứng này được áp dụng trong rất nhiều công nghệ hiện đại, ví dụ như loa, bộ chuyển đổi tín hiệu và một vài ứng dụng khác trong ngành công nghiệp ôtô.

Theo Dunn và nhiều người khác cũng ủng hộ giả thuyết này, mộ đá granite trong Phòng của Vua (được chạm khắc tinh tế bằng đá granite hồng) có thể từng là phương tiện chuyển đổi năng lượng từ tần số thấp phát ra từ trái đất thành năng lượng điện tử. Ngoài ra, Dunn cũng cho biết, những thanh đỡ trên trần Phòng của Vua dường như đều ăn khớp kỳ diệu, hoặc được cắt theo kích cỡ để cộng hưởng một cách hoàn hảo với tần số này.

Paul Darin,

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc