Home » Thế giới » Mỹ, Jordan phủ nhận con tin bị không kích chết
Cô Kayla Mueller (trái) bị bắt cóc ở Syria từ tháng 8-2013 – Ảnh: Reuters
Ngày 7-2, chính phủ Mỹ tuyên bố không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy con tin Mỹ Kayla Jean Mueller đã thiệt mạng trong đợt không kích như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khẳng định trước đó.

Theo AFP, trước đó IS thông báo con tin Mueller đã bị chôn vùi trong đống đổ nát ở thành phố Raqa tại Syria sau khi máy bay chiến đấu Jordan tấn công các mục tiêu IS tại đây.

Tuy nhiên người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Bernadette Meehan nhấn mạnh không có bằng chứng nào xác nhận khẳng định của IS.

Một cơ sở để Washington đưa ra kết luận trên là IS không hề công bố một hình ảnh nào của con tin Mỹ.

Cô Mueller, 26 tuổi, là nhân viên cứu trợ từ bang Arizona. Cô bị IS bắt cóc ở Aleppo từ tháng 8-2013. Gia đình Mueller mô tả cô là người rất tận tụy với công việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên thế giới.

Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh lên tiếng chỉ trích thông báo của IS là “trò lừa đảo bẩn thỉu và cũ rích mà bọn khủng bố đã sử dụng từ nhiều thập kỷ qua”. Người phát ngôn chính phủ Jordan cũng chỉ ra rằng IS đã lừa đảo giống như vụ phi công Maaz al-Kassasbeh.

Tại Jordan hàng nghìn người dân đổ ra đường phố thủ đô Amman biểu tình đòi quân đội tiếp tục tấn công IS để báo thù cho phi công Kassasbeh. Hoàng hậu Rania cũng tham gia đoàn biểu tình và mô tả cuộc chiến chống IS “là cuộc chiến của Jordan”.

Ngoại trưởng Judeh thề rằng Jordan sẽ dùng toàn bộ sức mạnh quân sự để tấn công IS cho đến khi tổ chức này bị tiêu diệt hoàn toàn. Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết trong cuộc không kích của Jordan ở Raqa, đã có 30 tay súng IS thiệt mạng.

Nguyệt Phương

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc