Home » Thế giới » Luật ‘Chống Khủng bố’ Được Đề Xuất Nhằm Hợp Pháp Hóa Vi Phạm Nhân Quyền ở Trung Quốc

Sophie Richardson, China Director at Human Rights Watch, speaks on China's treatment of dissidents and their families during a press conference at the National Press Club in Washington, DC on Sept. 24, 2013. Richardson recently published a report saying that the proposed Chinese anti-terrorism law is intended to legitimize human rights abuses. (Mandel Ngan/Getty Images).

Chính quyền Trung Quốc đang tự mình dự thảo một đạo luật chống khủng bố trong cuộc chiến chống lại bọn khủng bố. Tuy nhiên, trong mắt tổ chức quốc tế Giám sát về Nhân Quyền (HRW), đây chỉ đơn giản là một chiến thuật để hợp pháp hóa các hành vi vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc.

“Trung Quốc đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công khủng khiếp đối với con người, và chính phủ có nhiệm vụ đáp trả và bảo vệ người dân. Nhưng với hình thức hiện tại thì luật này chẳng khác gì một giấy phép dung túng cho vi phạm nhân quyền, ” Sophie Richardson, trưởng ban giám sát các quyền tại Trung Quốc đã nói. “Dự thảo cần được xem xét lại toàn bộ và phải phù hợp với các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế.”

Đạo luật này được Trung Quốc đề xuất và công bố vào tháng 11 cuối năm ngoái, tìm kiếm sự tham vấn từ cộng đồng, kêu gọi việc thành lập một trung tâm chống khủng bố, và việc thực thi một cơ chế chia sẻ thông tin tình báo giữa các bộ phận khác nhau và với các tổ chức chống khủng bố quốc tế.

Tôi tin rằng một đạo luật chống khủng bố như thế là cố gắng một cách cố ý để làm mờ nhạt đi ranh giới giữa chống khủng bố và các tranh chấp chủng tộc hay những người bất đồng chính kiến.

Chuyên gia về pháp lý Trung Quốc—Zhao Yuanming

Một trong những mối quan tâm của HRW là định nghĩa chung chung và mơ hồ về “khủng bố” trong luật này, trong đó nói rằng bất kỳ suy nghĩ, hành động lời nói hay thái độ nào nhằm nỗ lực “ảnh hưởng đến hoạch định chính sách quốc gia” là một hành động khủng bố. Theo định nghĩa này thì chẳng hạn như bất kỳ người nào ủng hộ việc thay đổi chính sách, có khả năng sẽ bị buộc tội khủng bố.

“Phạm vi của pháp luật càng chung chung, thì càng dễ dàng quy chụp hành vi và ý kiến ​​của bất kỳ ai đó là vi phạm pháp luật”, chuyên gia cấp cao về pháp lý Trung Quốc Zhao Yuanming cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Tân Đường Nhân, là một cơ quan có trụ sở tại New York.

Nếu chiếu theo dự thảo luật hiện hành thì những vi phạm nhân quyền đang diễn ra sẽ được biện minh, trong khi đó lại tạo điều kiện cho những vi phạm trong tương lai dưới danh nghĩa chống khủng bố. Như HRW đã chỉ ra, điều này đặc biệt sẽ xuất hiện ở những khu vực mà sự bảo vệ của luật pháp là yếu, chẳng hạn như các khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Trong vài năm qua, Tân Cương bị tấn công dữ dội do những căng thẳng về sắc tộc và chủng tộc trong khu vực tăng cao. Người Duy Ngô Nhĩ tại địa phương cáo buộc chính quyền Trung Quốc đã đàn áp tàn bạo dưới danh nghĩa “chống khủng bố.”

Dòng người dân tộc Hán Trung đến định cư tại khu vực này, cũng như những hạn chế áp bức đối với những tín ngưỡng và thực hành về văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ là nguyên nhân dẫn đến sự phẫn uất công khai chống lại chế độ Trung Quốc, theo các nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ.

Vào tháng Tám năm 2013, cảnh sát Trung Quốc đã sát hại 15 người Duy Ngô Nhĩ trong một cuộc đột kích chống khủng bố. Và vào tháng Sáu năm 2014, chính quyền Trung Quốc đã xử tử 13 người—ba trong số này bị cáo buộc tấn công một đồn cảnh sát địa phương gây thiệt mạng 34 người, người thứ tư bị buộc tội đặt chất nổ trong năm 2012 khiến một đứa trẻ tử vong. Lý do hành quyết 9 người còn lại không được tiết lộ.

“Tôi tin rằng một đạo luật chống khủng bố như thế là cố gắng một cách cố ý để làm mờ nhạt đi ranh giới giữa chống khủng bố và các tranh chấp chủng tộc hay những người bất đồng chính kiến,” Zhao nói. “Từ nay trở đi, sẽ dễ dàng hơn cho [chính quyền Trung Quốc] trong việc thực thi pháp luật chống lại bất kỳ cá nhân nào, hoặc thậm chí bắt giữ và truy tố bất kỳ ai.”

Nguồn: vietdaikynguyen.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc