Home » Thế giới » Trung Quốc sẽ sử dụng đảo nhân tạo ở Biển Đông cho cả mục đích quân sự
dao vanh khan
Hình ảnh vệ tinh việc Trung Quốc cải tạo bãi Vành Khăn (Ảnh CSIS)
Trung Quốc ngày 9/10 nhấn mạnh, các đảo nhân tạo mà nước này đang cải tạo trên Biển Đông sẽ giúp tăng cường sự hiện diện quân sự tại đây.

Không những thế, theo Sputnik News, Trung Quốc còn cho rằng, những đảo nhân tạo này có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ dân sự cho các nước láng giềng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố, các đảo nhân tạo được Trung Quốc xây dựng rầm rộ trên khu vực quần đảo Trường Sa sẽ giúp giảm thiểu những tác động xấu của bão tố trong khu vực vốn có nhiều tàu thuyền thương mại đi qua.

“Chúng tôi đang xây dựng các nơi trú ẩn cho tàu bè tránh bão, cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ dẫn đường hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, dự báo thời tiết biển- những dịch vụ tối cần thiết cho cả Trung Quốc và các nước láng giềng cũng như tàu bè của các nước khác qua lại trên Biển Đông”, bà Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh.

Tuyên bố của phía Trung Quốc được đưa ra không lâu sau khi Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) có trụ sở tại Washington, công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo trên bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Những hình ảnh vệ tinh này cho thấy Trung Quốc đang san lấp bãi đá Vành Khăn.

Điều này đã khiến các quan chức Mỹ đồng loạt lên tiếng chỉ trính hành động sai trái này của phía Trung Quốc.

Các chuyên gia quân sự tại Lầu Năm Góc đã buộc tội Trung Quốc cố tạo ra “những sự đã rồi” để làm cơ sở cho những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trong các khu vực hiện vẫn đang diễn ra tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông.

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo, hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông có thể “dẫn đến những hậu quả nguy hiểm”.

“Đây không chỉ là mối lo ngại đối với Mỹ mà còn đối với mọi quốc gia trong khu vực”, ông Carter khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cũng đã mô tả hành động cải tạo các bãi đá của Trung Quốc là “gây bất ổn” và khẳng định: “hành động này sẽ càng khiến các nước trong khu vực lo ngại về ý đồ thực sự của Trung Quốc trong khi đã có những quan ngại về việc Trung Quốc sẽ tiến hành cải hoán các bãi đá này thành các tiền đồn quân sự của mình trên Biển Đông”.

“Chúng tôi thực sự hy vọng rằng Trung Quốc sẽ phải cân nhắc lại những hành động của mình vì sự ổn định cũng như vì lợi ích của Trung Quốc và mối quan hệ giữa nước này và các quốc gia khác trong khu vực”, ông Rathke nói./.

Trần Khánh/VOV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc