Home » Thế giới » Bắc Kinh bổ sung 30.000 camera để làm gì
BẮC KINH,pháp luân công

Một công nhân điều chỉnh camera an ninh ở đầu Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, ngày 30/9/2014. (GREG BAKER/AFP/Getty Images)

Giới chức trách và lực lượng cảnh sát Bắc Kinh bổ xung số lượng lớn camera với cớ là để theo dõi tội phạm, nhưng thực chất của hành động này có phải như vậy không

Bắc Kinh bổ sung 30.000 camera vào hệ thống an ninh hàng trăm nghìn chiếc

Thông tấn nhà nước Tin tức Bắc Kinh đưa tin ngày 25/5, lực lượng cảnh sát thủ đô đã lắp đặt thêm 30.000 camera an ninh với việc cớ là nhằm theo dõi hoạt động tội phạm.

Hệ thống quan sát mới này được triển khai dựa trên hàng trăm nghìn camera an ninh sẵn có từ trước, nhằm tạo lập “một mạng lưới kiểm soát và ngăn ngừa vững chắc”, theo tuyên bố của Cục Cảnh sát Bắc Kinh.

Tính đến năm 2010, chính quyền Bắc Kinh đã lắp đặt hơn 400.000 camera để “theo dõi 100%” các khu vực công cộng chủ chốt, những tuyến giao thông chính, các vị trí chiến lược cũng như 70% khu dân cư, truyền thông nhà nước trước đó từng đưa tin.

Những chiếc camera mới lắp có ba cấp độ quan sát: 24 giờ theo dõi những quận quan trọng, đường phố, trường học, trung tâm thương mại đông đúc…và đặt giờ để theo dõi con phố nhỏ hơn, tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết.

Những băng ghi hình qua camera an ninh trước đây chỉ đơn giản là chụp lại chứng cứ, nhưng hiện giờ chúng tôi có thể chủ động nhận dạng và trấn áp các hoạt động phi pháp.

Cục Cảnh sát thành phố nói trong một thông cáo.

Chế độ cộng sản từ lâu đã sử dụng hệ thống do thám công cộng để giám sát và đàn áp các nhà hoạt động cùng những nhóm nhân quyền bị coi là tạo phản trong mắt Đảng.

Khi dịp kỷ niệm 26 năm phong trào biểu tình và cuộc thảm sát tại Quảng Trường Thiên An môn vào 4/6 gần kề, việc Bắc Kinh nâng cấp hệ thống an ninh có vẻ như chỉ nhằm phục vụ mục đích của chế độ độc tài này.

Nhà bình luận chính trị Đường Kính Nguyên nói với tờ Epoch Times, hệ thống tăng cường giám sát tại Bắc Kinh khả năng nhằm đi trước các hoạt động biểu tình có thể diễn ra khi ngày tưởng niệm 4/6 cận kề.

Giới chức Bắc Kinh cũng tận dụng hệ thống camera an ninh để theo dõi và đàn áp các học viên Pháp Luân Công, những người tu tập theo môn tu luyện tinh thần bị Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp kể từ tháng 7/1999, theo trang thông tin về Pháp Luân Công Minghui.org.

Các học viên môn tu luyện Pháp Luân Công đã bị chế độ cộng sản bỏ tù, tra tấn và sát hại trong trại giam chỉ vì phát tài liệu nói về Pháp Luân Công và Đảng liên tiếp 16 năm qua thực hiện chiến dịch này hòng đè bẹp Pháp Luân Công. Các học viên Pháp Luân Công bị cảnh sát theo dõi qua camera, điện thoại di động, thậm chí cả tư gia.

Theo các báo cáo của Minghui, những trạm xe điện ở Bắc Kinh đều được trang bị công nghệ giám sát có thể nhận diện khuôn mặt học viên Pháp Luân Công theo chỉ đạo từ Cảnh sát.

Theo Minhbao

Biên dịch từ Epoch Times


01 ý kiến dành cho “Bắc Kinh bổ sung 30.000 camera để làm gì”

  1. chung cư goldsilk complex 31/05/2015

    dân số đông, tệ nạn nhiều, tăng cường an ninh cũng dễ hiểu

    Reply

Ý kiến bạn đọc