Home » Khám Phá, Khoa học » Những công nghệ dự đoán sẽ lên ngôi
Những công nghệ sau được dự đoán là sẽ lên ngôi vào thời gian không xa

Với tốc độ phát triển cực nhanh như hiện nay, nhiều ngành khoa học công nghệ sẽ sớm chạm tới mức đỉnh cao chỉ trong khoảng 1 thập kỉ nữa.

Dưới đây là toàn bộ những gì mà công nghệ trong tương lai có thể làm được

Từ những chiếc xe không người lái cho tới công xưởng toàn robot, không khó để đoán được tương lai của công nghệ sẽ ra sao, ngay cả khi bạn chưa chạm tới nó.

Có nhiều công nghệ mới xuất hiện, thậm chí bạn còn chưa từng nghe tới, nhưng tốc độ phát triển như vũ bão sẽ sớm đưa chúng đạt tới đỉnh cao. Theo một báo cáo mới đây của Hội đồng diễn đàn Kinh tế Thế giới và tương lai của phần mềm, có sự tham gia khảo sát của hơn 800 CEO và các chuyên gia trong ngành công nghệ, dự đoán cho tới năm 2030 rất nhiều công nghệ sẽ… không còn gì để phát triển thêm.

Từ các khảo sát này, Hội đồng cũng xác định 21 dự đoán khả thi nhất, hầu hết chúng sẽ đạt được sớm hơn mốc thời gian nói trên.

1. 90% dân số thế giới sẽ được sử dụng miễn phí và không giới hạn các dịch vụ lưu trữ dữ liệu vào năm 2018

Nhiều người vẫn đang phải xóa bớt các dữ liệu để có thể bộ nhớ trống, phục vụ việc lưu trữ. Nhưng đó sẽ chỉ là vấn đề của quá khứ, bởi ngay tại lúc này, với sự phát triển của công nghệ lưu trữ đám mây, chúng ta đang tiến rất gần tới khái niệm “lưu trữ không giới hạn”.

Chưa đầy 3 năm tới đây, sẽ có ít nhất 90% người dùng được sử dụng không giới hạn và miễn phí hoàn toàn phí lưu trữ dữ liệu của các dịch vụ như Google Drive, Dropbox…

Đã có nhiều công ty cung cấp dịch vụ giá rẻ hoặc miễn phí một dung lượng nhất định cho người dùng. Ví dụ như việc Google cho phép người dùng lưu trữ hình ảnh không giới hạn lên dịch vụ Google Photo, hay Amazon cho phép dùng thoải mái bất cứ dung lượng nào bạn muốn chỉ với 60 USD mỗi năm.

Đồng thời, giá thành của các ổ cứng vẫn đang tiếp tục giảm, giá của mỗi GB trên ổ cứng đã rẻ hơn rất nhiều so với 10 năm trước đây. Điều này đang thúc đẩy mỗi người tạo ra dữ liệu cho họ, nhiều hơn bao giờ hết. Theo báo cáo, 90% dữ liệu đã được tạo ra chỉ trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, mới đây Microsoft đã quyết định hủy bỏ kế hoạch cung cấp lưu trữ đám mây miễn phí và không giới hạn trên dịch vụ OneDrive của mình. Điều này phần nào ảnh hưởng tới tiến trình phát triển mà chúng ta đặt ra.

2. Năm 2021, Người máy sẽ đóng vai trò làm dược sĩ

Robot đã có 1 thời gian dài phục vụ cho cuộc sống của con người, từ vị trí công nhân cho tới 1 diễn viên cực giống người thật. Và trong tương lai gần, robot có thể đảm nhận các công việc phức tạp hơn, như chăm sóc sức khỏe của con người.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Cánh tay robot đảm nhiệm việc phân phối thuốc trong quân đội Mỹ.

Hiện tại, việc sử dụng robot để tính toán và cung cấp thuốc và dược phẩm đã được quân đỗi Mỹ áp dụng, và theo các chuyên gia, mô hình này sẽ sớm được nhân rộng với đại đa số người dân.

3. Một ngàn tỉ các thiết bị sẽ kết nối internet cho tới năm 2022

Chào mừng các bạn tới với thế giới của Internet Vạn vật! (Injternet of Things – IoT)

Giá thành của các cảm biến đang giảm nhanh, đồng thời sức mạnh của chúng ngày 1 tăng. Các cảm biến loại này sẽ sớm xuất hiện trong mọi đồ dùng của bạn, từ quần áo cho tới bàn chải đánh răng. Khi đó, mọi thứ trở nên thông minh hơn tất cả đều có thể truyền tải thông tin qua Internet.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Số lượng thiết bị được kết nối sẽ lên tới hàng ngàn tỷ.

Theo dự đoán, sẽ có tới 1 nghìn tỷ các cảm biến được kết nối với nhau, cung cấp 1 lượng thông tin khổng lồ. Theo báo cáo, “mỗi sản phẩm có thể kết nối với hạ tầng mạng ở bất cứ đâu, và cảm biến sẽ cho con người hiểu rõ hơn về cơ thể và môi trường xung quanh họ”.

4. Sẽ có 10% dân số được mặc những bộ đồ thông minh cho tới năm 2022

Xe hơi, di động và đồng hồ là những thiết bị thông minh đã và đang được chúng ta sử dụng mỗi ngày. Không lâu nữa, bộ quần áo bạn mặc cũng sẽ trở nên thông minh hơn, theo dự đoán, 10% người dùng sẽ sở hữu quần áo thông minh vào năm 2022.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Quần áo thông minh có phải là tương lai của ngành thời trang?

Đây không phải 1 điều quá ngạc nhiên, khi rất nhiều những vật dụng thường ngày khác đang thông minh lên từng ngày. Theo hãng nghiên cứu Gartner, khoảng 70 triệu các thiết bị đeo thông minh sẽ tới tay người dùng trong năm 2015.

5. Năm 2022, chiếc xe đầu tiên được in hoàn toàn bằng công nghệ in 3D

Máy in 3D đã xuất hiện từ cách đây vài năm, nó mở ra những cuộc cách mạng trong ngành y tế, công nghiệp cho tới linh kiện di động. Công nghệ in 3D ngày một mạnh mẽ hơn, nó có thể in được nhiều mô hình phức tạp đồng thời sử dụng các chất liệu khác nhau. Nhưng việc tạo ra 1 chiếc ô tô hoàn chỉnh bằng công nghệ in 3D thì không dễ dàng gì.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Chiếc xe mẫu do Local Motors sản xuất.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu vẫn đặt ra khả năng chỉ khoảng 7 năm nữa chúng ta sẽ làm được điều kể trên. Minh chứng là mới đây hãng Audi đã giới thiệu một chiếc xe thu nhỏ nhờ vào máy in kim loại.

Một startup có tên Local Motors đang hướng tới việc sản xuất những chiếc xe bình thường qua công nghệ in 3D trong vài năm tới. Đã có 1 số nguyên mẫu được gửi tới các khách hàng, và hãng cũng sẽ nhận đơn đặt hàng từ năm 2016.

6. Thiết bị di động có thể được cấy dưới da vào năm 2025

Ý nghĩa của câu “Mang điện thoại theo người” sẽ có chút thay đổi vào năm 2023, khi chúng ta thành công trong việc gài các thiết bị di động vào cơ thể.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Vẫn còn nhiều tranh cách xung quanh việc cấy máy móc vào cơ thể người.

Khoảng 80% người được hỏi dự đoán rằng điện thoại di động sẽ được cấy ghép vào cơ thể trong khoảng 7 năm nữa. Tất nhiên, ngoài việc nghe gọi, nó sẽ có những khả năng của một thiết bị theo dõi sức khỏe, thậm chí là đọc được sóng não và chuyển hóa chúng thành tín hiệu lời nó. Và tới năm 2025, công nghệ này sẽ được sử dụng rộng rãi.

7. Từ năm 2023, các chính phủ sẽ sử dụng công nghệ Big Data để điều tra dân số thay cho các truyền thống

Nhằm thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu về người dân tốt hơn, các chính phủ có thể ngừng sử dụng phương pháp cũ, đồng thời khai thác công nghệ Big Data tự động hóa chương trình của họ.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Công nghệ Big Data dần thể hiện được sự tối ưu của nó trong cuộc sogosogn của chúng ta.

Theo báo cáo, điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần. Hơn 80% người được hỏi cho biết họ đoán rằng nhà chức trách sẽ áp dụng Big Data từ trước năm 2023. Một số quốc gia, bao gồm Canada, đã bắt đầu thử nghiệm những phương pháp điều tra dân số mới, tuy nhiên đó chưa phải công nghệ được nêu ra ở trên.

8. Những chiếc kính thông minh sẽ trở nên phổ biến vào năm 2023

86% số người trả lời khảo sát dữ đoán kính mắt thông minh sẽ sớm được sản xuất đại trà và có nhiều người dùng hơn từ nay cho tới năm 2023. Giống với Google Glass, các loại kính thuốc thông thường sẽ có thể kết nối internet và cung cấp trải nghiệm thực tế tuyệt vời hơn nhiều. Công nghệ này giúp cho người dùng sử dụng ánh mắt để kiểm soát và điều khiển các giao diện trên màn hình ảo trước mắt họ.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)

Google là người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng này, và có lẽ họ cũng sẽ là công ty đưa kính mắt tới 10% người dùng vào năm 2023.

9. Hơn 80% dân số thế giới sẽ có tài khoản trên mạng xã hội trong 8 năm nữa

Với hơn 1 tỷ người dùng Facebook, và hàng trăm triệu tài khoản trên các trang mạng xã hội khác, có vẻ như nhiều người đang ý thức được rằng họ cần có bộ hồ sơ cá nhân trên Internet, thể hiện sự tồn tại của họ.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Người dùng mạng xã hội có thể tăng tới 5 lần trong những năm tới.

Và cho tới năm 2023, sẽ có 80% dân số có được điều đó. Báo cáo có nói,“cuộc sống ảo đang gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực của mỗi người”, và nó vẫn đang tăng lên. Các công ty như Facebook hay Google đã thành lập nhiều dự án đẩy mạnh việc đưa internet tới những vùng xa xôi nhất của thế giới.

10. Từ năm 2023, chúng ta có thể đóng thuế thông qua “blockchain”

Tiền tệ kỹ thuật số, như Bitcoin cần tới một cơ chế là blockchain để thực hiện các giao dịch. Các blockchain này có bản chất là thứ giúp người dùng công khai các giao dịch của họ. Mọi người đều có thể truy cập vào dữ liệu, nhưng không một cá nhân nào có quyền kiểm soát nó.

Công nghệ blockchain thậm chí còn hứa hẹn hơn nhiều so với những gì Bitcoin đã làm được. Một số đã được đề xuất áp dụng vào công nghệ cơ sở dữ liệu công cộng, như kiểm soát đất đai hoặc hàng hóa khác. Theo bài báo mới đây của trang Economist, thị trường NASDAQ đã bắt đầu sử dụng công nghệ này để ghi lại giao dịch chứng khoán của các công ty tư nhân.

21 công nghệ sẽ "lên đỉnh" vào năm 2030 (Phần 1)
Blockchain là hình thức kiểm soát tiền tệ mới đang được khá nhiều tổ chức tài chính tin tưởng.

Công nghệ blockchain dự kiến đạt đến cao trào trong vài năm tới, và năm 2023 sẽ là lúc các chính phủ bắt đầu tin tưởng và sử dụng nó trong việc thu thuế.

Theo Trí Thức Trẻ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc