Home » Khám Phá » Dưới chân kim tự tháp cổ đại là “sở thú” bí ẩn
Dưới chân kim tự tháp tại Mexico đã ẩn dấu một ” sở thú” cổ xưa nhất của loài người …

“Sở thú” cổ xưa nhất ẩn giấu dưới chân kim tự tháp cổ đại.

Tin được không, bên dưới kim tự tháp tại Mexico là một nghĩa địa thú khổng lồ…

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy khu vực được xem là một trong những “sở thú” cổ xưa nhất của loài người tại các kim tự tháp thuộc thành phố cổ đại Teotihuacan, Mexico.

Bên trong “sở thú” là những hài cốt của báo, đại bàng, sói… cùng nhiều loài vật khác. Tất cả đều có dấu hiệu bị ngược đãi, hành hạ bởi con người.

Những hài cốt này có niên đại rơi vào những năm 150 – 350 sau CN. Và xét trên vị trí tìm thấy những hài cốt này cùng các hình vẽ như sói và báo mặc chiến giáp ăn tim người, các chuyên gia tin rằng chúng phục vụ cho nghi lễ tế thần – có thể là bằng thịt người.

"Sở thú" cổ xưa nhất ẩn giấu dưới chân kim tự tháp cổ đại - Ảnh 2.
 

Để xác nhận điều này, các chuyên gia đã phân tích đồng vị nguyên tử nitrogen có trong hài cốt để xác định xem chúng đã ăn gì. Kết quả cho thấy rất nhiều loài vật tại đây được nuôi nhốt bằng thịt người hoặc chó.

Ngoài ra, hài cốt của chúng chịu khá nhiều thương tổn có thể là do con người gây ra nhằm kiểm soát chúng. Đồng thời, một số bộ xương cho thấy chúng đã từng được bảo quản bằng một phương pháp giống như thú nhồi bông bây giờ. Các chuyên gia đặt ra giả thuyết rằng, chúng đã vô tình bị giết chết trong quá trình nuôi nhốt, nhưng được nhồi bông lại để sử dụng trong các nghi lễ sau này.

"Sở thú" cổ xưa nhất ẩn giấu dưới chân kim tự tháp cổ đại - Ảnh 3.Xương chân của đại bàng thường có vết nứt gãy – kết quả từ quá trình buộc nhốt

Những bằng chứng như vậy đã giúp các chuyên gia tin rằng khu vực này là một trong những “sở thú” lâu đời nhất, cho thấy hoạt động nuôi nhốt và bắt giữ động vật đã có từ thời xa xưa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Smithsonia (Mỹ).

Nguồn: IFL Science

Theo May / Trí Thức Trẻ
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc