Home » Thế giới » Người dân kháng nghị với quy mô lớn ở Bắc Kinh
Nguyên nhân xảy ra từ vụ việc tập đoàn tài chính e-Tô Bảo tổ chức sàn giao dịch tài chính qua mạng P2P nhưng vi phạm luật pháp, chủ tập đoàn bị bắt, sàn giao dịch bị niêm phong khiến rất nhiều nhà đầu tư không lấy lại được vốn vã đã kháng nghị.
Thế nhưng hàng ngàn dân oan tập trung trước cổng Cục Quản lý Khiếu nại Trung Quốc tại Bắc Kinh đã bị chính quyền điều động lực lượng cảnh sát bao vây và bắt bớ. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Thế nhưng hàng ngàn dân oan tập trung trước cổng Cục Quản lý Khiếu nại Trung Quốc tại Bắc Kinh đã bị chính quyền điều động lực lượng cảnh sát bao vây và bắt bớ. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Ngày 10/01 vừa qua là Ngày người dân tổ chức Khiếu nại. Thế nhưng hàng ngàn người tập trung trước cổng Cục Quản lý Khiếu nại Trung Quốc tại Bắc Kinh đã bị chính quyền điều động lực lượng cảnh sát bao vây và bắt bớ.

Tại hiện trường, những nhà đầu tư vào “e-Tô Bảo” là đối tượng chính bị bắt, hàng trăm người bị cảnh sát bắt đưa lên xe ô tô chở khách.

Ông Lý, một dân kêu oan tại Bắc Kinh chia sẻ, vào khoảng 9 giờ sáng ông đến Cục Quản lý Khiếu nại, khi đó cổng phía tây đã bị số đông cảnh sát lập hàng rào cảnh giới không cho người dân đi vào, phía ngoài có nhiều xe buýt và xe cảnh sát chờ sẵn.

Ông Lý còn cho biết, lực lượng cảnh sát sau đó tiếp tục lập hàng rào cảnh giới ở cổng phía bắc của Cục Quản lý Khiếu nại, họ tập trung bắt bớ những người khiếu nại “e-Tô Bảo,” dùng loa hò hét “Toàn bộ người thuộc e-Tô Bảo mau lên xe.”

Được biết hiện có rất nhiều người bị bắt lên xe, không thể biết chính xác được bao nhiêu người, vì số người tại hiện trường quá đông.

Cảnh sát theo dõi chặt chẽ những người khiếu nại “e-Tô Bảo”

Theo thông tin, những người khiếu nại “e-Tô Bảo” đã chuẩn bị kế hoạch biểu tình quy mô lớn vào ngày 10/01 nhưng họ đã bị cảnh sát theo dõi chặt chẽ, nhiều người bị cản trở trước khi chuẩn bị đi kêu oan. Ông Nguyễn, một người dân cho biết, vào ngày hôm đó số đông lực lượng cảnh sát mặc thường phục đã đến Cục Quản lý Khiếu nại chuẩn bị tinh thần trước, ngay người đi đường cũng bị họ kiểm tra giấy chứng minh nhân dân. Nhiều người kêu oan đến nhưng không những không giải quyết được gì mà còn bị đàn áp, bắt bớ.

Nhiều hoạt động khiếu nại “e-Tô Bảo” liên tục bị đàn áp

Theo truyền thông Trung Quốc Đại Lục vào ngày 8/12/2015, sàn giao dịch tài chính qua mạng P2P vì kinh doanh phạm pháp nên đã bị niêm phong, Chủ tịch tập đoàn “e-Tô Bảo” cũng bị bắt. Việc “e-Tô Bảo” bất ngờ bị đóng cửa khiến hàng loạt nhà đầu tư không thể lấy lại tiền vốn được.

Hiện nay mọi hoạt động biểu tình khiếu nại của những người đầu tư vào “e-Tô Bảo” đều bị cảnh sát trấn áp, bắt bớ, không cho báo chí đưa thông tin.

Theo thông tin niêm yết công khai, tính cho đến ngày 18/12, “e-Tô Bảo” có tổng lượng giao dịch đạt 74, 568 tỷ Nhân dân tệ, số người đầu tư là 90,950 triệu người, số tiền thu vào khoảng 70, 397 tỷ Nhân dân tệ. Lượng giao dịch khổng lồ này có được là do hệ thống tuyên truyền quảng cáo của báo đài của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc biệt là Đài Truyền hình Trung ương khi đưa tin “e–Tô Bảo” được sự bảo đảm của nhà nước, người đầu tư có thể tự do lấy lại tiền vốn bất cứ khi nào họ muốn.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/dan-oan-khang-nghi-quy-mo-lon-tai-bac-kinh-bi-canh-sat-dan-ap.html

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc