Home » Khám Phá » Siêu tên lửa Iskander-M của Nga chỉ là siêu “nổ”
Nga liên tục tuyên bố rằng quân đội NATO tại châu Âu phải “mất ăn mất ngủ” vì siêu tên lửa Iskander-M, nhưng thực tế chứng minh rằng những tuyên bố này chỉ là đang nói quá lên mà thôi.

Mới đây vào hôm 28/1, Sputnik đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh tập trận của Quân đội Nga tại một căn cứ quân sự ở phía Nam, trong đó đáng chú ý nhất là có sự tham gia của tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M .

Iskander đang là con bài chiến lược của Nga nhằm gây sức ép lên Khối hiệp ước NATO, buộc họ phải có những tính toán cẩn trọng khi thực hiện kế hoạch mở rộng về phía Đông.

Theo tuyên bố của nhà sản xuất, tên lửa Iskander sở hữu những tính năng độc nhất vô nhị, ưu việt và hiệu quả gấp 5 – 8 lần so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

Nhờ công nghệ tàng hình plasma độc đáo kết hợp cùng hệ thống dẫn đường tiên tiến cho vòng tròn sai số (CEP) chỉ 2 m, loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm bắn 500 km này sẽ nhanh chóng vô hiệu hóa các thành thành phần của lá chắn tên lửa Mỹ triển khai ở Đông Âu.

Bị Mỹ cắt GPS, siêu tên lửa Iskander... bay thẳng vào chuồng lợn
Khai hỏa tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M

Nhưng mặc cho Nga ra sức răn đe, kế hoạch của NATO vẫn được triển khai theo đúng lịch trình. Phải chăng khối quân sự này cho rằng không cần phải quan tâm đến loại “siêu tên lửa” trên?

Điều đó là rất có thể, nhất là khi nhìn vào màn thể hiện tệ hại của Iskander-M trong cuộc chiến với Gruzia năm 2008.

Theo trang web rbase.new-factoria.ru, trong cuộc chiến tranh 5 ngày, Nga đã tung vào trận 4 tổ hợp Iskander-M của đơn vị huấn luyện tại Kapustin Yar để tấn công vào các căn cứ của Quân đội Gruzia.

Tuy nhiên thay vì đối phương, đích đến của những quả tên lửa chiến thuật này lại gây ngạc nhiên vô cùng lớn.

Mặc dù được trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh kết hợp đầu tự dẫn quang học thế hệ mới nhất, nhưng không hiểu sao tên lửa lại chệch mục tiêu rất xa: rơi thẳng vào nhà dân, rơi trên đường phố, thậm chí lao cả vào một trang trại chăn nuôi.

Bị Mỹ cắt GPS, siêu tên lửa Iskander... bay thẳng vào chuồng lợn
Phần đuôi của tên lửa Iskander-M bị rơi và văng vào nhà dân

Bị Mỹ cắt GPS, siêu tên lửa Iskander... bay thẳng vào chuồng lợn
Ký hiệu 9M723 (loại đạn trang bị cho tổ hợp Iskander-M) trên bình khí nén của một quả tên lửa đã nổ được tìm thấy tại thành phố Poti, Gruzia

Nguyên nhân sau đó đã được Reuters lý giải trong một cuộc điều tra độc lập, kết luận đưa ra đã khiến nhiều người ngã ngửa:

Nga không có hệ thống dẫn đường vệ tinh hoàn chỉnh, phải dựa hoàn toàn vào GPS của Mỹ, nhưng lại bị Mỹ vô hiệu hóa nên tên lửa chỉ còn cách bay theo quán tính như phương thức áp dụng trong thời kỳ thập niên 1960.

Việc đầu dò quang học lắp trên đạn 9M723 không phân biệt được đối tượng đã lập trình trước khi bắn cũng khiến nhiều người hoài nghi về năng lực tiêu diệt mục tiêu di động gồm đài radar, trạm chỉ huy hay nhóm xe tăng… như Nga vẫn quảng cáo.

Ngoài ra, công nghệ tàng hình plasma vẫn chưa chứng tỏ được là đã thành công, các chuyên gia quân sự cho rằng đây thực chất chỉ là một chiêu quảng cáo, nói quá của người Nga, tương tự việc Su-24 dọa khu trục hạm Mỹ khiến thủy thủ phải xin nghỉ việc vì sợ hãi.

Do vậy, nếu chưa có màn thể hiện khác biệt trên chiến trường mà chỉ là thông báo thành công ở những lần tập trận thì sẽ rất khó để Iskander-M có thể buộc NATO phải lùi bước và chấp nhận các yêu sách của Nga.

Theo baomoi/Trí Thức Tr

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc