Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Truyền thông Trung Quốc phản hồi về hồ sơ Panama của Tập Cận Bình
Sau khi xuất hiện những thông tin về Hồ sơ Panama liên quan đến giới lãnh đạo cấp cao Trung Nam Hải gây chấn động dư luận, truyền thông Trung Quốc Đại Lục đã đăng tải lại một bài viết khác quan điểm của blogger nước ngoài.
Truyền thông Thượng Hải đưa tin hiếm hoi liên quan đến Hồ sơ Panama và người nhà ông Tập Cận Bình (Ảnh: Internet).

Truyền thông Thượng Hải đưa tin hiếm hoi liên quan đến Hồ sơ Panama và người nhà ông Tập Cận Bình (Ảnh: Internet).

Cho dù có ý kiến cho rằng, đây là hành động của ông Tập Cận Bình, nhưng bài viết này sau đó đã nhanh chóng bị gỡ bỏ. Có quan điểm cho rằng, vụ Hồ sơ Panama rất có thể là hành vi của thế lực chống ông Tập Cận Bình do ông Giang Trạch Dân cầm đầu.

Bài viết ngắn trả lời về Hồ sơ Panama được cho là của ông Tập Cận Bình

Tối ngày 12/4, một bài viết hiếm hoi về Hồ sơ Panama liên quan đến gia đình ông Tập Cận Bình đăng trên trang “Doujia” của Weixin và được đăng lại trên trang Jiemian.com của quan trường Thượng Hải, nhưng bài viết đã lập tức bị gỡ bỏ ngay trong ngày hôm đó.

Tên bài viết “Blogger nước ngoài: Tổng quản Tập quản lý tốt con cái và người thân thích chưa?” có nội dung liên quan đến ông anh rể Đặng Gia Quý (邓家贵, Deng Jiagui) của ông Tập Cận Bình, theo đó cho rằng “anh rể của ông Tập Cận Bình đã lên tiếng chuyện công ty ở quần đảo Virgin không có liên quan gì đến ông Tập Cận Bình”.

Theo bài viết, chiếu theo luật pháp quốc tế, ai làm thì người đó chịu. Anh rể ông Tập Cận Bình đã trả lời thẳng thắn, công ty không liên quan đến ông Tập Cận Bình. Ông Tập từng phát biểu tại một Hội nghị Công tác chống tham nhũng: “Muốn quản lý tốt gia đình và người thân thích thì không được dùng quyền lực công mưu lợi riêng”.

Bài viết còn lấy dẫn chứng, sau Đại hội 18 năm 2012, cô Tập Minh Trạch (习明泽, Xi Mingze), con gái một của ông Tập Cận Bình bị yêu cầu trở về Trung Quốc Đại Lục. Sau đó cô Tập Minh Trạch về nước sống cuộc sống âm thầm, không có hành vi “khác thường” nào, cho thấy ông Tập Cận Bình quản lý con rất chặt chẽ. Là con gái của nhà lãnh đạo tối cao, cô Tập Minh Trạch đã chịu nhiều thiệt thòi để giữ thể diện cho cha. Anh rể ông Tập Cận Bình mua lại hai công ty ở người ngoài vào năm 2009, nhưng cuối năm 2012 khi ông Tập Cận Bình nhậm chức thì tên của hai công ty này cũng không còn.

Còn người chị của ông Tập Cận Bình tại sao lại mang họ Tề? (tên là Tề Kiều Kiều). Vì nguyên lão Tập Trung Huân cùng người vợ Tề Tâm quản lý gia đình rất nghiêm, họ không muốn nhà trường có ưu đãi đặc biệt nếu biết bà Tề Kiều Kiều là con gái của ông Tập Trung Huân, vì thế mà cho theo họ mẹ. Khi cô Tề Kiều Kiều làm kinh doanh thì ông Tập Cận Bình chưa có thế lực gì, thành công của cô Tề nhiều nhất chỉ dựa vào những mối quan hệ của người cha chứ không liên quan đến ông Tập Cận Bình.

Theo bài viết, “trên thực tế, người chị gái và anh rể của ông Tập Cận Bình đã hy sinh nhiều vì ông Tập Cận Bình. Từng có thông tin chỉ ra, cái quán bar của anh rể ông Tập Cận Bình ở Hồng Kông nằm trên con lộ xoàng xĩnh”.

Như vậy, Hồ sơ Panama không tiết lộ thông tin bất lợi nào đối với ông Tập Cận Bình, ngược lại còn chứng minh ông Tập đã quản lý gia đình rất nghiêm.

Thông tin này cũng được hãng tin BBC tiếng Trung và nhiều cơ quan truyền thông tiếng Trung ở bên ngoài Trung Quốc Đại Lục đăng tải lại vào ngày 13/4 vừa qua.

Đây là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc Đại Lục đăng tải bài viết phản hồi về Hồ sơ Panama liên quan đến ông Tập Cận Bình. Trang Bowenpress đưa tin cho rằng, theo thông lệ của chính quyền Trung Quốc, loại bài viết này nếu không được cho phép sẽ không thể xuất hiện công khai, chắc chắn đã được bản thân ông Tập hoặc người nhà ông Tập cho phép đăng. Cho dù ban đầu bài viết xuất hiện trên blog ở ngoài nước, nhưng nó có lý do quan trọng để xuất hiện. Theo người cung cấp thông tin, đây chính là phản hồi của gia đình ông Tập Cận Bình hoặc thế lực hỗ trợ công việc đối ngoại giúp nhà lãnh đạo này.

Theo Hồ sơ Panama được tung ra vào hồi đầu tháng Tư vừa qua, Hồ sơ liên quan đến 9 quan to Trung Quốc (cả tiền nhiệm và đương nhiệm), trong đó có tên người anh rể Đặng Gia Quý của ông Tập Cận Bình. Theo đó, tháng 9/2009, ông Đặng Gia Quý trở thành chủ nhân của hai “công ty ảo” ở quần đảo Virgin thuộc Anh. Nhưng tên hai công ty này đã bị xóa bỏ khi ông Tập Cận Bình lên cầm quyền.

Đứng sau Hồ sơ Panama là ông Giang Trạch Dân?

Ông La Vũ (con cố Đại tướng La Thụy Khanh), gần đây thường xuyên lên tiếng kêu gọi ông Tập Cận Bình đi vào con đường dân chủ, khi trả lời phỏng vấn của Secretchina đã chia sẻ nghi vấn, không loại trừ phía sau sự kiện này là “liên minh chống Tập” do ông Giang Trạch Dân cầm đầu, mục đích gây phiền phức cho ông Tập.

Theo tờ Süddeutsche Zeitung của Đức tiết lộ về Hồ sơ Panama, người chia sẻ thông tin này không muốn gặp mặt bất cứ ai, cũng không nhận thù lao, không nói ra họ tên. Ông La Vũ nghi ngờ, người này rất có thể là người Trung Quốc, đứng sau là thế lực của ông Giang Trạch Dân, vì “tương tự như ‘giải mã tài chính Trung Quốc ở nước ngoài’ đã không lôi gia tộc họ Giang ra, người này chỉ tiết lộ tài liệu về Lưu Vân Sơn, Trương Cao Lệ, Lý Bằng, Hồ Cẩm Đào, nhưng chi tiết nhất là về anh rể ông Tập Cận Bình”.

Ông La Vũ cho biết, đây chỉ có thể là thủ đoạn của liên minh “chống Tập”. Ông La vũ nói: “Thực tế đây cũng là một cách cổ vũ cho bọn tham quan, ý là mọi người không ai không tham, đừng nghĩ mình không giống người khác. Mục đích của liên minh chống Tập là như thế”.

Theo Secretchina, daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc