Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hồ sơ Panama: Gần 200 tổ chức và cá nhân Việt Nam có tên
Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) vào rạng sáng hôm nay (10/5) đã cho phép bất kỳ ai cũng có thể tra được danh sách cá nhân và tổ chức có tên trong hồ sơ Panama.
Hồi đầu tháng tư, các cơ quan truyền thông đã tường thuật về vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử về những công ty vỏ bọc hải ngoại.

Hồi đầu tháng tư, các cơ quan truyền thông đã tường thuật về vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử về những công ty vỏ bọc hải ngoại. Ảnh icij.org

Danh sách được tra theo quốc gia tại link: offshoreleaks.icij.org

Nếu tra theo quốc gia Việt Nam sẽ thấy có 19 công ty lấy vỏ bọc là nước ngoài, 189 cá nhân và tổ chức, 23 cá nhân và tổ chức làm trung gian, 185 địa chỉ tại Việt Nam.

Đồng thời ICIJ cũng công bố 21 nơi được xem là nơi dễ dàng cho việc trốn thuế, từ Nevada, cho tới Hồng Kông và British Virgin Islands (BVI).
ICIJ cho rằng việc cho công bố công khai danh sách này là “vì lợi ích của công chúng”.

ICIJ cho biết không công bố những thông tin như tài khoản ngân hàng, địa chỉ email, hay các giao dịch tài chính được nêu trong tài liệu thu thập được.

Đây mới chỉ là một phần nhỏ trong số 11,5 triệu tài liệu công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama tiết lộ.

Vụ rò rỉ hồ sơ Panama tiết lộ những mánh khóe nhằm trốn thuế của các tổ chức cũng như cá nhân. Hồ sơ Panama liên quan đến nhiều chính trị gia trên thế giới.

Đặc biệt ở châu Á thì Trung Quốc là quốc gia có danh sách nhiều nhất với 4.188 tổ chức và cá nhân lấy vỏ bọc là nước ngoài, 33.290 cá nhân và tổ chức trốn thuế, 28.073 địa chỉ ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã cho kiểm duyệt chặt chẽ thông tin đến Panama vì có liên quan đến người nhà Tập Cận Bình, đồng thời nhiều quan chức cao cấp khác cũng dính đến như Tăng Khánh Hồng (cựu phó chủ tịch nước), Tăng Khánh Hoài, Giả Khánh Lâm, Lưu Vân Sơn, Trương Cao Lệ, Bạc Hy Lai v.v…

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Hồ sơ Panama: Gần 200 tổ chức và cá nhân Việt Nam có tên”

  1. Nguyen thanh Hai 10/05/2016

    Hồ sơ chỉ nói số ít thực ra nó rất nhiều từ bề trên của chính phủ đi xuống .mình dân đen nói thì ai nghe.ai hiểu.coi như điếc .lòng tin thì mất từ rất lâu rồi.Chẳng qua đại hội đảng vừa qua cũng như bầu cử sắp tới chỉ là (bình mới mà rựơu cũ thôi) không thay đổi đựơc gì cả

    Reply

Ý kiến bạn đọc