Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Biểu tượng cho giấc mộng “thiên tử” của Bạc Hy Lai bị dỡ bỏ

Dù Bạc Hy Lai đã bị ngồi tù, nhưng mới đây biểu tượng quyền lực của “thiên tử” Bạc Hy Lai là cột đá Hoa Biểu ở quảng trường Tinh Hải mới bị dỡ bỏ.

Cột đá Hoa Biểu ở Đại Liên và “giấc mộng thiên tử” của Bạc Hy Lai (Ảnh: Internet)

Cột đá Hoa Biểu ở Đại Liên và “giấc mộng thiên tử” của Bạc Hy Lai (Ảnh: Internet)

Cột đá Hoa Biểu ở Đại Liên và “giấc mộng thiên tử” của Bạc Hy Lai

Cột đá Hoa Biểu tại quảng trường Tinh Hải ở Đại Liên mới đây đã bị phá bỏ. Theo nhận định của truyền thông Nhật Bản, cột đá này đại biểu cho dã tâm to lớn của Bạc Hy Lai, là lời tuyên bố một ngày ông ta sẽ trở thành “thiên tử”.

Nguồn tin trừ trang Weibo Tân Lang đăng ngày 5/8 cho biết, cột đá Hoa Biểu – điểm nhấn của công trình kiến trúc trên quảng trưởng Tinh Hải, thành phố Đại Liên, đã bị phá bỏ trong đêm. Tin tức này sau đó đã bị xóa bỏ.

Mạng xã hội Weixin “Báo Tân Kinh” dẫn thuật nguồn tin từ nhiều cư dân thành phố Đại Liên, sau khi lễ hội rượu bia quốc tế Trung Quốc được tổ chức ở quảng trường Tinh Hải kết thúc, vào lúc 0h30′ ngày 5/8, cột đá Hoa Biểu đã bị phá bỏ.

Thành phố Đại Liên là nơi phát triển sự nghiệp của Bạc Hy Lai. Từ năm 1992 đến năm 2000, sau khi Bạc Hy Lai nhậm chức thị trưởng Đại Liên, rồi Bí thư Thành ủy Đại Liên, nơi đây đã để lại rất nhiều công trình “mặt mũi” do Bạc Hy Lai hạ lệnh xây dựng, trong đó không ít những công trình mang tính biểu tượng. Cột đá Hoa Biểu chín con rồng tại quảng trường Tinh Hải trải qua 4 năm xây dựng là ví dụ điển hình.

Website của thành phố Đại Liên giới thiệu, quảng trường Tinh Hải được khởi công xây dựng từ ngày 30/6/1997, với diện tích 1,2km², là quảng trường thành phố lớn nhất châu Á.

Trung tâm quảng trường là cột đá Hoa Biểu cẩm thạch trắng lớn nhất cả nước, cao 19,97m, đường kính 1,97m. Bệ của cột đá Hoa Biểu có 8 con rồng, trên thân cột chạm khắc 1 con rồng, 9 con rồng ngụ ý là Trung Quốc Cửu Châu. Chóp đỉnh của cột đá còn đặt một con Vọng thiên hống (thần thú trong thần thoại Trung Quốc) cao 2,3m.

Có thể nói, diện tích của quảng trường Tinh Hải còn lớn gấp hai lần so với quảng trường Thiên An Môn, cột đá Hoa Biểu ở quảng trường Tinh Hải còn cao lớn hơn rất nhiều so với cột đá Hoa Biểu ở quảng trường Thiên An Môn vốn là nơi tượng trưng cho quyền lực tối cao của Trung Quốc. Cột đá Hoa Biểu ở quảng trường Thiên An Môn chỉ cao 9,57m, hơn nữa chỉ khắc có 1 con rồng.

Cột đá Hoa Biểu của Bạc Hy Lai

Trang tin Asahi Shimbun của Nhật Bản vào ngày 3/8/2012 đã đăng bài viết thứ 22 với nhan đề “Giấc mộng thiên tử” trong loạt bài viết “Tìm hiểu về Bạc Hy Lai”. Bài viết tiết lộ rằng, thân là con trai của Bạc Nhất Ba – Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bạc Hy Lai đã lấy “thiên tử” làm mục tiêu, dựa vào cái bóng và mánh khóe chính trị cứng rắn của cha mình mà nhanh chóng thăng tiến trong giới chính trị.

Bài viết đã trích dẫn lời của một vị nhân sĩ trong giới lãnh đạo chính quyền thành phố Đại Liên rằng lúc đó nhận được chỉ thị của Bạc Hy Lai: “Sẽ có một ngày tôi trở thành thiên tử, vậy nên cột đá hoa biểu ắt cần phải xây cao nhất. Các ông bắt đầu ngay từ bây giờ hãy quỳ xuống thần phục đi!”.

Giang Trạch Dân sau khi thị sát Đại Liên vào tháng 8/1999, đã giúp Bạc Hy Lai, lúc đó hiện là thị trưởng thành phố Đại Liên, thăng tiến lên làm Bí thư Thành ủy.

Tháng 4/2012, trong bài viết “Một vài bí mật ở Đại Liên của Bạc Hy Lai”, có người bạn nói rằng, dã tâm của Bạc Hy Lai thật sự quá lớn, sớm muộn sẽ có chuyện, hoặc là bước vào Trung Nam Hải, hoặc là họa lớn ngập đầu.

Bạc Hy Lai không chỉ muốn đặt chân vào trung ương chính quyền cộng sản Trung Quốc, mà thậm chí còn muốn “thống nhất thiên hạ”. Cột đá Hoa Biểu ở quảng trường Tinh Hải, thành phố Đại Liên đối kháng với cột đá Hoa Biểu ở quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh, điều này đã thể hiện “lòng dạ Tư Mã Chiêu” của Bạc Hy Lai.

Ngày 6/2/2012, xảy ra sự kiện Vương Lập Quân chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. Sau đó dẫn đến Bạc Hy Lai – Bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị điều tra.

Trang tin Washington Free Beacon của Mỹ đã từng dẫn ra nguồn tin của các quan chức Hoa Kỳ, và tiết lộ nội dung văn kiện mà Vương Lập Quân chuyển giao cho lãnh sự quán Mỹ, trong đó có kế hoạch Bạc Hy Lai liên thủ với Chu Vĩnh Khang hòng phát động chính biến và phế bỏ Tập Cận Bình.

Tuần san Phượng Hoàng của Hồng Kông tháng 1/2015 tiết lộ nội tình trong âm mưu đảo chính của Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, màn sau của kế hoạch chính biến này còn có liên quan đến các nhân vật lớn như Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng.

Theo Secretchina, tinhhoa.net

Bài Liên quan:

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

>> Giám đốc Sở Công an thừa nhận một tội ác khủng khiếp – Mổ lấy nội tạng của những người đang sống

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc