Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hồng Kông: Các nghị sĩ đồng loạt phản đối Trung Quốc

Tại lễ tuyên thệ bắt đầu kỳ họp của Hội đồng lập pháp Hồng Kông ngày 12-10, các tân nghị sĩ đã bày tỏ thái độ không hài lòng đối với Bắc Kinh.

Cảnh náo loạn tại lễ tuyên thệ bắt đầu kỳ họp của Hội đồng lập pháp Hong Kong (Legco) hôm 12-10. Ảnh: SCMP

Cảnh náo loạn tại lễ tuyên thệ bắt đầu kỳ họp của Hội đồng lập pháp Hong Kong (Legco) hôm 12-10. Ảnh: SCMP

Thay vì đọc một lời tuyên thệ 77 từ để chính thức bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm của mình, các tân nghị sĩ lại thi nhau hô to thông điệp phản đối Trung Quốc.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết thay vì đọc đúng lời tuyên thệ để bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm của mình hôm 12-10, các tân nghị sĩ đã chèn vào các ý kiến cá nhân, hô to thông điệp phản đối Trung Quốc. Các tân nghị sĩ đã kêu gọi “dân chủ, tự quyết” cho Hong Kong.

Theo hãng thông tấn AP, các nghị sĩ này đã khoác lên người những tấm banner với thông điệp “Hong Kong không phải của Trung Quốc” và kêu gọi quyền “dân chủ tự quyết”.

Nathan Law, một thủ lĩnh trong phong trào sinh viên và cũng là một trong sáu gương mặt ủng hộ dân chủ được bầu vào Hội đồng lập pháp gồm 70 thành viên của Hong Kong vào tháng trước, nói: “Các người có thể trói tôi, có thể tra tấn tôi và thậm chí có thể phá hủy cơ thể này. Tuy nhiên, các người sẽ không bao giờ giam cầm được ý chí của tôi”.

Vài phút sau đó, đến lượt Sixtus “Baggio” Leung, chính trị gia ủng hộ độc lập 30 tuổi đến từ đảng thanh niên mới thành lập Youngspiration, khoác lên mình banner phản đối Trung Quốc và cố tình gọi Trung Quốc là Shina (cách gọi xúc phạm Trung Quốc trong tiếng Nhật).

Tân nghị sĩ Sixtus Leung khoác lên mình tấm biểu ngữ phản đối Trung Quốc. Ảnh: GUARDIAN

Tân nghị sĩ Sixtus Leung khoác lên mình tấm biểu ngữ phản đối Trung Quốc. Ảnh: GUARDIAN

Về phần mình, nữ tân nghị sĩ Yau Wai-ching, thành viên của Youngspiration, cũng từ chối tuyên bố trung thành với Bắc Kinh.Trong khi đó, nữ nghị sĩ Lau Siu-lai phản đối bằng cách đọc lời tuyên thệ rề rề chậm chạp.

“Tôi, Yau Wai-ching long trọng thề rằng tôi sẽ thành thật và trung với đất nước Hong Kong để bảo vệ các giá trị của Hong Kong “, nữ nghị sĩ 25 tuổi phát biểu.

Khi được nhắc nhở rằng phải đọc đúng lời tuyên thệ thì mới có giá trị, nữ nghị sĩ Yau một lần nữa khẳng định lòng trung thành của mình với Hong Kong và cố tình gọi sai tên Trung Quốc bằng một từ khá mỉa mai.

Eddie Chu, một nghị sĩ khác cũng ủng hộ dân chủ, đã đọc đầy đủ bản tuyên thệ nhưng khi kết thúc Chu đã chen vào phát ngôn: “Dân chủ và tự quyết! Chuyên quyền tất sẽ diệt vong”. Một nghị sĩ khác có tên Lau Siu-lai cũng bày tỏ sự phản đối bằng cách đọc rề rà chậm chạp.

Phản đối Trung Quốc một cách kịch liệt hơn, nghị sĩ Leung Kwok-hung đã xuất hiện tại buổi tuyên thệ với chiếc dù vàng trên tay. Đây là biểu tượng của tự do dân chủ trong phong trào “Chiếm lĩnh trung tâm” tại Hong Kong hồi năm 2014. “Bất tuân dân sự! Người dân quyết định tương lai của chính họ. Chúng tôi không cần sự chấp thuận của Trung Quốc” – Leung hô to.

Nghị sị Leung Kwok-hung cầm chiếc dù biểu tượng trong phong trào ủng hộ dân chủ của Hong Kong hồi năm 2014 tại buổi tuyên thệ. Ảnh: GUARDIAN

Nghị sị Leung Kwok-hung cầm chiếc dù biểu tượng trong phong trào ủng hộ dân chủ của Hong Kong hồi năm 2014 tại buổi tuyên thệ. Ảnh: GUARDIAN

Theo tờ Guardian (Anh), việc phản đối của các tân nghị sĩ Hong Kong cho thấy chính quyền Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức khi họ tìm cách áp đặt sự kiểm soát lên Hong Kong.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng nhận định vụ náo loạn hôm 12-10 cho thấy dấu hiệu của một nhiệm kỳ bốn năm đầy biến động của Hội đồng lập pháp mới cũng như viễn cảnh đối đầu thường xuyên với chính quyền Trung Quốc khi mà Bắc Kinh tìm cách kiểm soát các nghị sĩ công khai thách thức quyền quản lý của Trung Quốc đối với Hong Kong.

Tổng hợp từ uoitre.vn, plo.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc