Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Chỗ ngồi của các lãnh đạo TQ cho thấy dấu hiệu ‘bất thường’

Cơ quan quyền lực cao nhất của Trung Quốc là Thường trực Bộ chính trị chia làm hai phe: Phe của Tập Cận Bình có Vương Kỳ Sơn, Du Chính Thanh; phe Giang  Trạch Dân có Trương Cao Lệ, Trương Đức Giang, Lưu Vân Sơn; người còn lại là Thủ tướng Lý Khắc Cường vốn là bạn thân của Hồ Cẩm Đào cũng ngả về phe Tập Cận Bình.

Sự sắp xếp chỗ ngồi bất thường trong cuộc họp ngày 26/1 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCS Trung Quốc), cho thấy dấu hiệu Tập Cận Bình sẽ tung đòn quyết định.

Phía bên trái ông Tập là 3 người thuộc phe Giang, 3 người thuộc phe ông Tập ngồi phía bên phải. (Ảnh: Internet)

Phía bên trái ông Tập là 3 người thuộc phe Giang, 3 người thuộc phe ông Tập ngồi phía bên phải. Khoảng cách giữa ông Tập và phe Giang có khoảng trống (Ảnh: Internet)

Trong báo cáo mới đây của ban tổ chức cuộc họp trước tết nguyên đán của ĐCS Trung Quốc diễn ra vào ngày 26/01/2017, có xuất hiện một tấm hình chụp toàn cảnh hội nghị. Sau khi các nhà nghiên cứu chính trị quan sát kỹ lưỡng tấm hình này đã phát hiện, có sự bất thường trong việc sắp sếp chỗ ngồi của 7 lãnh đạo cao nhất trong bộ chính trị của ĐCS Trung Quốc.

Cụ thể là phe ông Tập gồm 4 người ngồi một bên, từ ngoài vào trong lần lượt là Vương Kỳ Sơn, Du Chính Thanh, Lý Khắc Cường, ông Tập ngồi ở giữa, và 3 người của phe Giang được xếp ngồi ở phía bên phải của ông Tập, từ ngoài vào lần lượt là Trương Cao Lệ, Lưu Vân Sơn, Trương Đức Giang.

Và điểm đáng chú ý nhất là vị trí chỗ ngồi giữa ông Tập và phe ông Giang Trạch Dân có một khoảng cách khá lớn, nhìn có vẻ giống một lối đi ở giữa ngăn tách hai bên. Trong hình vẻ mặt các lãnh đạo cấp cao rất trầm lắng như đang lo âu về điều gì đó.

Các nhà phân tích khẳng định đây là sự xếp chỗ ngồi bất thường, chưa từng có tiền lệ trong các cuộc họp của ĐCS Trung Quốc trước đây. Các nhà phân tích cho rằng ban tổ chức cuộc họp sẽ không dám tự ý sắp xếp chỗ ngồi như thế này, nếu không có sự chỉ đạo từ phía trên, đây có thể là dấu hiệu khởi đầu của cuộc chiến nhân sự giữa 2 phe trong năm 2017 này.

Kể từ đại hội 18 đến nay, 3 nhân vật của phe Giang là Trương Cao Lệ, Lưu Vân Sơn, Trương Đức Giang đã không ngừng đối nghịch cản trở việc chấp chính của ông Tập, vì thế rất có khả năng vào thời khắc mấu chốt nhất, ông Tập sẽ loại bỏ những “lão hổ” này của phe Giang ra khỏi bộ chính trị ĐCS Trung Quốc trong đại hội 19 diễn ra vào cuối năm nay.

Lê Hiếu

Theo NTDTV, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc