Home » Khám Phá, Khoa học » Toàn bộ tàu điện Hà Lan chạy bằng năng lượng gió

Hà Lan vốn đã nổi tiếng trên thế giới với hình tượng cối xay gió, và ngày nay năng lượng từ gió đang ngày càng được sử dụng nhiều tại đất nước này.

Công ty đường sắt quốc gia Hà Lan (NS) vừa thông báo chính thức rằng toàn bộ các đoàn tàu điện hiện nay của đất nước này sẽ bắt đầu chạy bằng 100% năng lượng gió.

NS cho biết họ đã hoàn thành trước hạn mục tiêu đưa ra vào năm 2015, rằng kể từ năm 2018, tất cả đoàn tàu chở khách của quốc gia này sẽ chạy bằng năng lượng gió.

NS đã hợp tác với công ty điện lực Eneco của Hà Lan để thực hiện mục tiêu này. Việc chạy toàn bộ các đoàn tàu bằng năng lượng gió khiến phải xây dựng thêm nhiều trang trại năng lượng gió trong nước.

Kể từ khi dự án được công bố, rất nhiều trang trại năng lượng gió đã mọc lên khắp cả nước và ở các bãi biển tại Hà Lan, điều này khiến dự án được cung cấp đủ năng lượng và nhanh chóng trở thành hiện thực.

tau-dien
Một cối xay gió chạy liên tục trong một giờ có thể cung cấp năng lượng cho một đoàn tàu đi suốt 200km.

Công ty NS cho hay, có khoảng 600.000 hành khách được vận chuyển mỗi ngày bằng hệ thống tàu chạy năng lượng gió. Chương trình này góp phần rất lớn trong việc hạn chế tối đa sử dụng năng lượng hóa thạch không tái chế được.

Người Hà Lan có một lịch sử lâu đời trong việc gắn bó với năng lượng đến từ gió. Quốc gia này đã bắt đầu sử dụng cối xay gió từ thế kỷ 17 để điều tiết nguồn nước và xay ngũ cốc. Giờ đây họ sử dụng gió một cách tinh tế hơn để tạo ra năng lượng điện.

Theo NS và Eneco, một cối xay gió chạy liên tục trong một giờ có thể cung cấp năng lượng cho một đoàn tàu đi suốt 200km. Tuy vậy, toàn bộ hệ thống đoàn tàu tiêu thụ đến 1,2 tỷ kWh điện trong một năm – tương đương với lượng điện tiêu thụ của tất cả hộ gia đình ở Amsterdam trong một năm.

Xu hướng sử dụng năng lượng sạch từ thiên nhiên đang phát triển nhanh. Vào năm ngoái, người dân Costa Rica đã trải qua 250 ngày mà không sử dụng bất cứ nguồn nhiên liệu hóa thạch nào, họ chỉ sử dụng duy nhất địa nhiệt, gió, năng lượng Mặt Trời và thủy điện.

Scotland cũng tạo ra lượng điện từ gió nhiều hơn nhu cầu sử dụng của các đất nước vào một ngày gió nhiều trong năm 2016. Đan Mạch cũng sử dụng 42% năng lượng điện quốc gia là từ gió trong năm 2015, dù bây giờ hai trang trại năng lượng gió của nước này đã ngưng hoạt động.

Theo khampha

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc