Home » Thế giới » Hồ Cẩm Đào dùng “đòn hy sinh” nhằm gạt Giang Trạch Dân

Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từng đề nghị cắt bỏ “Quan điểm triển khai khoa học” của mình và thuyết “Tam đại biểu” của ông Giang Trạch Dân ra khỏi điều lệ ĐCS Trung Quốc. Đây được coi là hành động “dùng đòn hy sinh” để đối phó với ông Giang Trạch Dân.

Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân. Ảnh secretchina.com

Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân. Ảnh secretchina.com

Vào khung giờ vàng mỗi buổi tối bắt đầu từ ngày 17/7 (theo giờ Bắc Kinh), kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho phát sóng 10 tập phim chuyên đề chính luận quan trọng với tiêu đề – “Tiến hành cải cách đến cùng”. Trong phim có đề cập đến việc tạo vị thế quyền lực của Chủ tịch đương nhiệm Tập Cận Bình, và lại một lần nữa ông gạt ông Giang Trạch Dân sang một bên. Điều này rõ ràng là để tạo vị thế quyền lực cho ông Tập trước Đại hội khóa 19.

Trên cộng đồng “Mạng Đa Chiều” ở hải ngoại có bài bình luận rằng trong tập phim đầu tiên đã được phát sóng, đoạn giới thiệu tập trung vào mối quan hệ kế thừa giữa ông Tập Cận Bình và ông Đặng Tiểu Bình trong vấn đề cải cách. Trong phim cũng có đề cập đến việc, khi ông Tập Cận Bình mới nhậm chức thì đề xuất “giấc mộng Trung Hoa“, và cũng coi Thẩm Quyến là tiền trạm để tiến hành nghiên cứu khảo sát. Ở trước tượng của ông Đặng Tiểu Bình, ông Tập đã bày tỏ mong muốn tiếp tục con đường “cải cách mở cửa” của ông Đặng trước đây.

Nhưng trong phim lại không đề cập đến hai người tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình là ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào. Mà đoạn phim này coi lý luận trị quốc “Tập hạt nhân” như là kế thừa từ thời đại của Đặng Tiểu Bình.

Đoạn phim còn nhắc tới việc, vào năm 2014 truyền thông Trung Quốc còn xem ông Tập Cận Bình như là một “kiến trúc sư mới” cho con đường cải cách, nên đã đánh giá rằng cải cách của ông Tập với cải cách của “kiến trúc sư trưởng” Đặng Tiểu Bình là như nhau.

Ngoài ra đoạn phim còn cho rằng từ “Tập hạt nhân” đến tương lai, rất có khả năng sẽ xuất hiện “tư tưởng Tập Cận Bình“, và ông Tập rõ ràng muốn gạt ông Giang và ông Hồ sang một bên.

Vào ngày 6/10, khi “Tập hạt nhân” lên đài vào phiên họp lần thứ 6, giới quan sát đều cho rằng bởi vì ông Hồ Cẩm Đào bị ông Giang Trạch Dân thao túng về chính trị, nên vốn dĩ không hề có được vị trí “hạt nhân”. Ngược lại, danh hiệu gọi là “hạt nhân” đời thứ 3 của ông Giang Trạch Dân đã bị ông Tập Cận Bình gạt bỏ vĩnh viễn, đó mới là điểm quan trọng.

Số tháng 6 của tạp chí Tranh Minh (Hông Kông) tiết lộ rằng từ ngày 10-11/5, hội nghị mở rộng cho Thường ủy Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc được tổ chức và ông Hồ Cẩm Đào đã phát biểu đánh giá rất cao kết quả mà ông Tập Cận Bình đã đạt được từ Đại hội khóa 18 đến nay. Đồng thời ông cũng đề nghị ĐCS Trung Quốc “sửa chữa sai lầm”, bằng cách xóa bỏ học thuyết “Tam đại diện” – “học thuyết không phù hợp với tình hình trong nước và sự phát triển của thời đại” và học thuyết “Quan điểm Phát triển Khoa học” trong Điều lệ Đảng cũng như Nghị quyết Đảng.

Vào năm 2012 tại Đại hội khóa 18, ông Hồ Cẩm Đào đột nhiên đề xuất thoái lui, nhường lại toàn bộ quyền lực cho ông Tập Cận Bình. Việc này được cho là dùng biện pháp “tự sát” để cắt đứt việc ông Giang Trạch Dân tiếp tục “buông rèm chấp chính” ở phía sau.

Có ý kiến cho rằng nếu như lần này ông Hồ Cẩm Đào đưa ra yêu cầu xóa bỏ học thuyết “Quan điểm Phát triển Khoa học” của bản thân mình cùng với học thuyết “Tam đại diện” của ông Giang Trạch Dân, thì đó là tương đương với việc “dùng đòn hy sinh” để đối phó với ông Giang.

Hoàng Quân

Theo trithucvn.net

Bài liên quan:

>> Cuộc đấu trí giữa Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào (phần 1)

>> Cuộc đấu trí giữa Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào (phần 2): Ám sát

>> Cuộc đấu trí giữa Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào (phần 3): Cao trào ám sát và chính biến


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc