Home » Thế giới » Thêm một quan chức Trung Quốc bị bắt
Một quan chức cấp cao khác của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dính líu tới cuộc đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công đã bị bắt. Vụ bắt giữ đã được cộng đồng hoan nghênh trên mạng Internet của Trung Quốc.
Võ Trường Thuận , giám đốc Sở Công an Thành phố Thiên Tân đang bị điều tra bởi Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Võ là quan chức cấp cao tiếp theo liên quan đến cuộc bức hại Pháp Luân Công bị bắt giữ bởi Đảng. (ảnh chụp màn hình/chinaonstreetparking.com)

Võ Trường Thuận , giám đốc Sở Công an Thành phố Thiên Tân đang bị điều tra bởi Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Võ là quan chức cấp cao tiếp theo liên quan đến cuộc bức hại Pháp Luân Công bị bắt giữ bởi Đảng. (ảnh chụp màn hình/chinaonstreetparking.com)

Ngày 20 tháng 7, Văn phòng Kỷ luật của ĐCSTQ tuyên bố rằng Võ Trường Thuận, người đứng đầu Sở Công an thành phố Thiên Tân ở miền bắc Trung Quốc, đã bị bắt để điều tra. Thông báo cho biết Võ bị tình nghi có “hành vi vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng”.

Kể từ khi Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư ĐCSTQ vào tháng 11 năm 2012, đã có các cuộc điều tra liên tục đối với các quan chức của ĐCSTQ về “hành vi tham nhũng”. Cho đến nay, hơn 400 quan chức đã bị thanh trừng.

Võ Trường Thuận 60 tuổi, là quan chức cấp tỉnh đầu tiên bị cách chức ở Thiên Tân. Thông báo về vụ cách chức được đưa ra sau chuyến thanh tra tới Thiên Tân của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương vào 12 ngày trước.

Thông báo này là một động thái bất ngờ. Tuần lễ trước khi Võ bị bắt giữ, ông ta vẫn còn xuất hiện tích cực tại các sự kiện công cộng và trên truyền hình. Ví dụ, Võ đã tham gia chương trình truyền hình trực tiếp của Đài Phát thanh Giao thông Thiên Tân vào ngày 11 tháng 7 và trả lời các câu hỏi của người dân.

Việc xuất hiện trước công chúng như vậy ở Trung Quốc thường là dấu hiệu cho thấy quan chức này vẫn đang hoạt động bình thường mà không bị Trung ương Đảng điều tra.

Công chúng ủng hộ

Hơn 13.000 cư dân mạng đã đăng tải ý kiến của mình ​liên quan đến vụ hạ bệ của Võ Trường Thuận. Nhìn chung, các cư dân mạng đều hoan nghênh việc bắt giữ này và bày tỏ lòng oán giận đối với Võ.

Một cư dân mạng nhận xét ​​trên trang tin tức Tencent: “Cái ác đã bị trừng trị! [Võ Trường Thuận] có đầy đủ đặc tính gian ác, và cuối cùng đã bị trừng phạt”. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ của họ với lời nhận xét này.

Các cộng sự của Võ bị buộc tội tham nhũng trong quá khứ, điều này dẫn đến tin đồn cho rằng bản thân Võ cũng có tội.

Sau khi Tống Bình Thuận, cố vấn đồng thời là cấp trên trong nhiều thập kỷ của Võ Trường Thuận, đã tự tử vào năm 2007, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đã kết tội Tống là lạm dụng chức quyền để “kiếm lợi bất hợp pháp” nhằm đem cho tình nhân, “gây hậu quả nghiêm trọng”.

Một năm trước khi Tống tự tử,Lý Bảo Kim, cựu Phó Giám đốc của Văn phòng Công an Thiên Tân, người đã làm việc dưới quyền của Võ, cũng đã bị điều tra về tội biển thủ hàng triệu đôla tiền công quỹ và lạm dụng chức quyền.

Những tội ác của bè lũ Võ Trường Thuận gợi ý cho các nhà quan sát rằng ông ta cũng phạm tội tham nhũng, nhưng việc kết tội tham nhũng đối với Võ vẫn chưa được chính quyền tuyên bố.

Cuộc đàn áp

Là người đứng đầu Văn phòng Công an, Võ Trường Thuận đã góp phần chỉ huy cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Thiên Tân. Chiến dịch chống lại Pháp Luân Công đã được triển khai trên toàn quốc vào năm 1999 bởi người đứng đầu ĐCSTQ lúc đó là Giang Trạch Dân.

Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, vào bất cứ thời điểm nào cũng có hàng trăm ngàn học viên Pháp Luân Công đang bị giam giữ. Hơn 3.700 học viên đã chết vì bị tra tấn và lạm dụng, mặc dù con số thực được cho là còn cao hơn gấp nhiều lần. Các nhà nghiên cứu cho biết hàng chục ngàn học viên đã chết vì bị mổ cướp nội tạng để đem bán.

Trang Minh Huệ của Pháp Luân Công, một trang web hoạt động với vai trò là một trung tâm cập nhật các báo cáo về cuộc đàn áp, cho biết Võ Trường Thuận đã phát lệnh trong một bài phát biểu đối với 200 tài xế taxi vào tháng 12 năm 2006, ông ta yêu cầu các tài xế thu thập thông tin về các học viên Pháp Luân Công. Báo cáo này cho biết Võ hứa sẽ thưởng cho bất cứ ai cung cấp thông tin hữu ích số tiền lên đến 20.000 nhân dân tệ (USD 3.222), và yêu cầu bổ sung 3.000 tài xế taxi có thể cung cấp thông tin nhắm vào Pháp Luân Công.

Các báo cáo khác của Minh Huệ đề cập đến vai trò của Võ trong việc bắt giữ các học viên Pháp Luân Công, những người này sau đó đã bị giam giữ và tra tấn.

Tổ chức Thế giới Điều tra cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG) đã đưa ra một thông báo kêu gọi công chúng tố cáo tội ác của Võ Trường Thuận trong cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

‘Tham nhũng’

Giang Trạch Dân đã thăng chức cho một số lượng lớn các quan chức tích cực bức hại các học viên Pháp Luân Công. Mặc dù Giang đã nghỉ hưu từ năm 2003, ông ta vẫn đóng một vai trò quan trọng đằng sau hậu trường cho đến tận năm 2012, khi Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Theo các nguồn tin cấp cao trong ĐCSTQ, trước khi Tập Cận Bình lên chức Tổng Bí thư, các thành viên của phe Giang Trạch Dân đã lên kế hoạch đảo chính để lật đổ Tập Cận Bình. Giang sợ rằng Tập, người không mấy tham gia vào cuộc bức hại, có thể sẽ chấm dứt cuộc đàn áp này. Những người phạm tội dính líu đến cuộc đàn áp có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về sau.

Tập Cận Bình đã nhận ra kế hoạch đảo chính, nên ngay sau khi lên nắm quyền, ông ta bắt đầu tống giam các thành viên của phe Giang Trạch Dân, thường với danh nghĩa là “chống tham nhũng”.

Vụ bắt giữ Võ Trường Thuận là vụ việc gần đây nhất trong một loạt các vụ bắt giữ các quan chức có tham gia tích cực vào cuộc bức hại. Những quan chức này bao gồm: cựu thành viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai; Lý Đông Sinh, cựu lãnh đạo cơ quan “Phòng 610″ chịu trách nhiệm chỉ đạo chiến dịch chống lại Pháp Luân Công; Lý Xuân Thành, cựu Phó Giám đốc tỉnh Tứ Xuyên; Vạn Khánh Lương, một thành viên của Ủy ban Thường vụ ĐCSTQ tại tỉnh Quảng Đông, và nhiều nhân vật khác.

Theo các nguồn tin cấp cao trong ĐCSTQ, Chu Vĩnh Khang, cựu chiến lược gia ngành an ninh trong nước, và Tăng Khánh Hồng, cựu Giám đốc Tình báo của Trung Quốc, cũng đã bị bắt giữ. Những vụ bắt giữ này không được chính quyền chính thức công bố.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc