Home » Thế giới » Iraq phản ứng việc Wikileaks công bố tài liệu chiến tranh
Vụ tiết lộ tài liệu mật gây nguy hiểm cho lính Mỹ và đặt 300 cộng tác viên Iraq vào tình thế nguy hiểm vì họ bị lộ danh tính.

Ảnh mang tính minh hoạ

Người dân và chính quyền Iraq đã có những phản ứng đầu tiên về việc trang mạng Wikileaks công bố 400.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến tranh Iraq.

Cư dân ở thủ đô Baghdad của Iraq cho biết, những tài liệu mật về cuộc chiến tranh Iraq công bố ngày 22/10, không có gì mới so với những gì họ đã biết. Trong gần 400.000 trang tài liệu mật được tiết lộ, có những tài liệu nêu rất chi tiết về một số vụ lực lượng Iraq lạm dụng tù nhân mà quân đội Mỹ thừa biết nhưng làm ngơ.

Các quan chức Iraq thì phản ứng mạnh hơn khi tuyên bố sẽ điều tra tất cả các trường hợp có bằng chứng về việc cảnh sát hoặc binh sỹ Iraq phạm tội lạm dụng. Bộ trưởng Nội vụ Iraq Al Bolani nói, những vụ vi phạm nhân quyền là không thể chấp nhận tại Iraq và sẽ bị điều tra: “Uỷ ban Điều tra đang làm việc không ngừng nghỉ về vụ việc này và không ai được phép đứng trên pháp luật. Bất kể cuộc điều tra kéo dài bao lâu, sẽ có những toà án và thủ tục pháp lý đưa ra ánh sáng những kẻ vi phạm tội ác chống bất kì công dân Iraq nào”.

Trong khi đó, nhà chức trách Mỹ cho rằng, vụ tiết lộ tài liệu mật gây nguy hiểm cho lính Mỹ và đặt 300 cộng tác viên Iraq vào tình thế nguy hiểm vì họ bị lộ danh tính. Mặc dù, công chúng Mỹ vài năm gần đây bớt quan tâm tới cuộc xung đột Iraq nhưng những tài liệu này đang làm sống lại kí ức về một thời kì “đáng hổ thẹn” đối với nước Mỹ, trong đó có vụ bê bối lạm dụng tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib./.

Theo vovnews

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc