Home » Thế giới » Mỹ chỉ định một quan chức đặc trách ngăn chận lộ tài liệu mật
Từ chủ nhật, WikiLeaks đã cung cấp cho 5 tờ báo lớn trên thế giới để họ đăng tải những tài liệu ngoại giao mật của Mỹ. Tổng cộng khoảng 250 ngàn tài liệu này đang tiếp tục được WakiLeaks công bố. Hôm qua, Tổng thống Obama đã chỉ định một chuyên gia về chống khủng bố, ông Russel Travers, đứng đầu một ủy ban để chuẩn bị và thực hiện những cải tổ cần thiết nhằm tránh tái diễn việc để lộ những tài liệu mật.

Trang web của Interpol đăng lệnh truy nã người sáng lập Wikileaks, Julian Assange, ngày 30/11/ 2010. AFP/Nicholas Kamm

Hiện giờ, quân nhân Bradley Manning, một phân tích viên tình báo 23 tuổi, đã bị truy tố vì đã truy nạp hơn 150 ngàn bức điện của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng chính quyền Hoa Kỳ không nói rõ đó có phải là những tài liệu do WikiLeaks phát tán hay không.

Một biện pháp khác để chống WikiLeaks đó là theo lời yêu cầu của êkíp thượng nghị sĩ Joe Lieberman, chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa của Thượng viện Mỹ, trang Amazon.com đã ngưng lưu giữ các tài liệu của WikiLeaks trên mạng.

Trong khi đó, lưới pháp luật tiếp tục bủa vây người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange. Hôm nay, Tối cao Pháp viện Thụy Điển đã bác đơn kháng cáo của Assange đòi hủy bỏ lệnh truy nã ông. Hôm nay, ngành tư pháp Thụy Điển cho biết sẽ soạn thảo lại lệnh truy nã Assange để điều chỉnh những sai sót trong lệnh truy nã đầu tiên. Báo chí Anh hôm nay tiết lộ là cảnh sát Anh biết rõ chỗ Assange đang lẩn trốn ( dường như ở miền Đông Nam nước Anh), nhưng không thể bắt được nhân vật này, do những sai sót trong lệnh bắt giữ của Thụy Điển. Hôm thứ ba vừa qua, cảnh sát quốc tế Interpol cũng đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với người sáng lập WikiLeaks.

Theo rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc