Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Siêu tàu ngầm của Anh mắc cạn
Bộ Quốc phòng Anh xác nhận siêu tàu HMS Astute chạy bằng năng lượng hạt nhân đời mới nhất và lớn nhất đã bị mắc cạn trong chuyến ra biển thử nghiệm ở vùng gần đảo Skye, phía tây của Scotland.
HMS Astute chạy bằng năng lượng hạt nhân và sử dụng công nghệ mới để tàu có thể hoạt động trong 25 năm liền mà không phải tiếp nhiên liệu

HMS Astute chạy bằng năng lượng hạt nhân và sử dụng công nghệ mới để tàu có thể hoạt động trong 25 năm liền mà không phải tiếp nhiên liệu

Hồi tháng 9, Hải quân Anh tuyên bố chính thức đưa vào sử dụng tàu ngầm tàng hình HMS Astute, chiếc tàu ngầm lớn nhất và có uy lực mạnh nhất do Anh chế tạo, với năng lực chiến đấu cao hơn gấp rưỡi so với bất kỳ tàu ngầm nguyên tử đa năng nào của nước này.

Trước sự cố tàu gặp phải ngay trong chuyến thử nghiệm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng khẳng định “đây không phải là một sự cố hạt nhân”. Ông cũng cho hay Hải quân “đang đối phó với vụ việc và có thể xác nhận rằng không có thương tích về nhân sự và tàu ngầm vẫn không thấm nước. Không có dấu hiệu của bất kỳ tác động nào đến môi trường”.

Cơ quan Biên Phòng Bờ Biển (MCA) đã được cảnh báo về vụ việc xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng ngày thứ sáu, theo giờ mùa hè ở Anh. Hải quân Hoàng gia cho biết chiếc tàu nằm trên lớp bùn nhưng không bị vướng vào đá ngầm. Nhờ thủy triều lên, tàu HMS Astute đã được một tàu dắt kéo tới vùng nước sâu hơn vào tối cùng ngày để thợ lặn xuống kiểm tra thiệt hại.

Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm hạt nhân trị giá 1 tỷ bảng Anh sau đó sẽ được kéo về căn cứ Faslane ở Clyde.

Ông Martin Douglas, một cựu kỹ sư chuyên về tàu ngầm nguyên tử nói mối quan tâm chính của thủy thủy đoàn là làm sao cung cấp nước biển cho lò phản ứng của tàu. Theo ông, nước biển có tính năng làm mát hệ thống hạ nhiệt của lò phản ứng nguyên tử.

HMS Astute là chiếc tàu ngầm đầu tiên có khả năng tàng hình và được trang bị 38 ngư lôi Spеarfish hạng nặng để chống tàu chiến, tàu ngầm; tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon và tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk. Tàu có hệ thống thám thính theo dõi được tới 3.000 hải lý.

Theo tin180

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc