Home » Khám Phá, Khoa học » Tiền và tình trong bộ não con người
Rất rõ ràng và rất khoa học : Trong bộ não con người có hai ngăn riêng biệt xử lý hai trong số nhiều nhu cầu, sở thích, khoái cảm của con người : Đó là tình dục và tiền bạc. Báo Liberation số ra ngày 12/10/2010 cho biết là các nhà khoa học Pháp đã xác định được hai khoang riêng rẽ này trong vỏ não con người.

Trên tạp chí chuyên ngành thần kinh học, The Journal of Neuroscience, trong tháng 10, các chuyên gia Viện Khoa học Nhận thức ở Lyon, miền nam nước Pháp, đã cho đăng kết quả một thí nghiệm chưa từng thấy về ứng xử của bộ não con người trước các mời gọi về tiền bạc và tình dục. Cho đến nay, giới khoa học đều biết là bộ não con người rất nhậy cảm đối vối hai chủ đề này nhưng không rõ những bộ phận nào chỉ đạo hai khoái cảm nói trên.

Sau bốn năm nghiên cứu, chuyên gia Jean Claude Dreher, người chỉ đạo công trình, đã tìm được lời giải. Cả hai bộ phận nói trên nằm ngay sau trán, trong vùng vỏ não trán – hốc mắt, ở hai vị trí khác nhau : Khu vực « tình dục » nằm ở phía sau vỏ não, nơi đã hình thành trong quá trình phát triển của loài người và đây là điểm tương đồng giữa người và động vật có vú. Khu vực « tiền bạc » nằm ở phía trước vỏ não, vùng này mới được hình thành ở loài người.

Theo nhận định của các nhà khoa học, « tình dục » được coi là một khoái cảm « nguyên thủy » và một trong những chức năng của khoái cảm này là đáp ứng nhu cầu sống còn, tái sinh sản duy trì nòi giống. Do vậy, đây là khu vực « bẩm sinh » trong bộ não con người. Ngược lại, khoái cảm về tiền bạc, thì được coi là « thứ cấp », bởi vì cũng giống như khoái cảm về quyền lực, nó không có tính chất thiết yếu đối với sự sống còn của con người và đó là khu vực « đắc thụ ». Chuyên gia Dreher nhấn mạnh, cho dù hai khu vực này nằm riêng rẽ nhưng các cơ chế và chu trình hoạt động của chúng lại giống nhau.

Để có thể nhận diện được hai khu vực xử lý và chi phối các khoái cảm về tiền bạc và tình dục trong bộ não con người, các nhà khoa học Pháp đã tiến hành thí nghiệm đối với 18 người tự nguyện. Tất cả đều là đàn ông, bởi vì dễ phát hiện phản ứng của nam giới đối với tiền và tình hơn là nữ giới.

Từng người tham gia thí nghiệm, nằm một mình trong khoang chụp scanner cộng hưởng từ – IRM. Họ nhìn thấy một loạt những hình ảnh, thông điệp đầy hứa hẹn về tiền bạc và tình dục. Ví dụ về tiền bạc, anh ta nhìn thấy những đồng euro và nghe thấy rằng đó là số tiền mà anh ta sẽ có. Trên thực tế, người tham gia thí nghiệm cũng đã biết là sẽ được trả tiền bồi dưỡng. Về tình dục, anh ta nhìn thấy hình ảnh những phụ nữ trong tư thế gợi cảm, ngực to, khoả thân bán phần hoặc toàn phần. Trong lúc các hình ảnh về tiền bạc và tình dục diễu qua trước mắt, người tham gia thí nghiệm được yêu cầu bấm vào các nút nếu muốn xem nữa, có có thích thú, khoái cảm hay không, đến mức độ nào v.v. Cùng lúc, qua máy chụp scanner cộng hưởng từ, các chuyên gia quan sát và cho chụp hình ảnh vỏ não. Kết quả cho thấy là mỗi khi có các ham muốn về tiền bạc và tình dục thì hai khu vực khác biệt ở vùng vỏ não trán – hốc mắt lại sáng lên.

Nghiên cứu nói trên mở ra triển vọng chữa trị trong lĩnh vực tâm thần học, đặc biệt là tình trạng phụ thuộc, nghiện ngập, như ám ảnh ham muốn tình dục, ăn uống, cờ bạc. Nếu xác định được những khu vực chi phối các khoái cảm, tình trạng phụ thuộc trong bộ não của con người thì giới chuyên gia có thể đưa ra được những giải thích thỏa đáng cho những loại bệnh này.

Theo tin rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc