Home » Khám Phá, Khoa học » Khi máy bay vượt “tường âm thanh”
Tại thời điểm tốc độ của máy bay vượt qua tốc độ của âm thanh, nó sẽ tạo ra một tiếng nổ khủng khiếp gọi là sonic boom, kèm theo đó là cảnh tượng tuyệt đẹp do những quầng hơi nước trắng xóa ngưng tụ xung quanh máy bay. Dưới đây là những hình ảnh “sonic boom” do những chiếc máy bay nhanh nhất thế giới tạo ra.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 1)

Một chiếc F22 của Không quân Mỹ đã dùng tốc độ cao hơn tốc độ âm thanh để lướt qua không trung của chiếc hàng không mẫu hạm John C. Stennis CVN-74.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 2)

Khoảnh khắc chiếc FA-18 bay ở tầng trời thấp với tốc độ cao hơn tốc độ âm thanh. Đây cũng là một chứng minh lý tưởng nhất rằng hơi nước ngưng tụ thành vòng tròng xung quanh máy bay trong khoảnh khắc nó tạo ra sonic boom.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 3)

Một chiếc F/A – 18F đạt đến tốc độ âm thanh ngay ở phía trên bầu trời của một hàm không mẫu hạm.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 4)

Trong ảnh là một cảnh ấn tượng trong bộ phim nổi tiếng “Stealth”. Đó là khoảnh khắc một phi công cho tăng tốc chiếc phản lực của mình cách chiếc hàng không mẫu hạm Carl Vinson CVN-70 không xa.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 5)

Khi tiếng nổ phát ra, cũng là lúc hơi nước bắt đầu ngưng tụ trên hai cánh của máy bay. Trong ảnh là một chiếc máy bay chiến đấu mang số hiệu FA-18.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 6)

Một chiếc F-16 vượt qua “bức tường âm thanh” tạo thành quầng hơi nước bao quanh phần cánh và đuôi. Dưới ánh sáng mặt trời những hạt nước này đã tạo nên màu sắc như một chiếc cầu vồng.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 7)

B-1B một chiếc máy bay ném bom chiến lược vượt qua tốc độ của âm thanh khi bay nghiêng. Tiếp đó, chiếc B-1B sẽ có những màn nhào lộn ngoạn mục.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 8)

Một chiếc máy bay chiến đấu tăng tốc vượt qua “tường âm thanh” trong một đám mây mù.

Khi máy bay vượt ’tường âm thanh’ - Tin180.com (Ảnh 9)

Nhìn những hình ảnh này, chúng ta cho rằng đã có một vụ nổ khủng khiếp xảy ra. Trên thực tế, trước khi chúng ta nghe thấy tiếng nổ và ghi lại được hình ảnh tuyệt đẹp này thì vật chắn âm (sonic barrier) đã bị phá vỡ.

theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc